Đề xuất nâng cấp tuyến đường đi qua Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Thuận với kinh phí 7.700 tỷ đồng
Để đáp ứng nhu cầu đi lại sau sáp nhập, 3 tỉnh Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Thuận sẽ đề xuất đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 28, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 7.700 tỷ đồng.
Nhu cầu đi lại sẽ tăng cao sau sáp nhập 3 tỉnh
Chiều 8/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân Vận, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 4/2025.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã cung cấp thông tin về định hướng nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận; các thỏa thuận, hoặc kết luận của lãnh đạo 2 tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng về định hướng nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận.
Ông Mạnh cho hay, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong thời gian tới sẽ sáp nhập 3 tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận. Trụ sở tỉnh Lâm Đồng mới sẽ đặt tại TP Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng hiện tại. Dự kiến, ngày 1/9, 3 tỉnh sẽ sáp nhập và ngày 15/9, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ đi vào hoạt động.

Ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, cung cấp thông tin tại buổi giao ban báo chí.
Theo đó, nhu cầu đi lại, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường kết nối giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng sẽ tăng cao. Vì vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối 3 tỉnh Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận trong thời gian tới là hết sức cần thiết.
Sau khi có nghị quyết về sáp nhập, lãnh đạo 3 tỉnh Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận đã làm việc tại tỉnh Đắk Nông và thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến đường cao tốc Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận. Tiến trình chuẩn bị đầu tư giai đoạn trước năm 2030, thực hiện đầu tư xây dựng sau giai đoạn năm 2030.
Đề xuất xây dựng tuyến đường động lực
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông Phạm Văn Mạnh, hiện nay tỉnh Đắk Nông kết nối với tỉnh Lâm Đồng bằng 2 tuyến đường chính gồm: đường Quốc lộ 28 (từ Tp.Gia Nghĩa đi huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), nối với Quốc lộ 20 lên Tp.Đà Lạt; tuyến đường thủy điện Đồng Nai 4 từ Tp.Gia Nghĩa đi qua Bảo Lâm.
Tuy nhiên, đoạn tuyến Quốc lộ 28 kết nối giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mặt đường nhỏ hẹp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa giữa khu vực Tây Nguyên với các cảng Vĩnh Tân (Bình Thuận), Cà Ná (Ninh Thuận). Đây là rào cản lớn trong việc khai thác tiềm năng phát triển du lịch, thu hút du khách đến tỉnh Đắk Nông thông qua cửa ngõ kết nối với tỉnh Lâm Đồng.

Quốc lộ 28 đoạn qua địa phận huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông).
Để đảm bảo kết nối giao thông liên tục, 3 tỉnh đã họp và thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, hỗ trợ kinh phí Trung ương triển khai thực triển khai đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 28, mặt đường 9,5m, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 7.700 tỷ đồng.
Theo đó, Quốc lộ 28 có điểm đầu tại Phan Thiết (giao Quốc lộ 1A), tỉnh Bình Thuận; điểm cuối tại thị trấn EaTling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Toàn tuyến dài 310,8km, đi qua 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.
Trong trường hợp chưa cân đối được đủ nguồn vốn đề đầu tư toàn tuyến, đề nghị phân kỳ ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa, chiều dài khoảng 197,3km với tổng kinh phí dự kiến khoảng 4.900 tỷ đồng, nhằm giúp địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng sau khi sáp nhập.
"Hiện UBND tỉnh đang dự thảo văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy. Sau khi Thường trực Tỉnh ủy thống nhất thì UBND tỉnh sẽ làm việc với hai tỉnh Lâm Đồng – Bình Thuận, báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp tuyến đường này để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức cũng như nhân dân 3 tỉnh sau khi sáp nhập", ông Mạnh thông tin.
Tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận.
Đối với tuyến đường từ Tp.Gia Nghĩa qua Bảo Lâm, đang đi theo Quốc lộ 28 theo thủy điện Đồng Nai 4 về Bảo Lâm, tỉnh Đắk Nông đang đề xuất Trung ương xây dựng tuyến đường này là tuyến đường động lực nối Tp.Gia Nghĩa và Bảo Lâm.
"Nếu thực hiện được tuyến đường này thì sẽ rút ngắn quãng đường từ Gia Nghĩa đi Bảo Lộc khoảng 25km. Theo đó, thay vì 100km thì chỉ còn 75km. Đồng thời, tránh được toàn bộ đoạn đèo dốc lớn, vực sâu trên tuyến Quốc lộ 28 thuộc tỉnh Đắk Nông cũng như các đoạn đèo dốc lớn, vực sâu trên tuyến thủy điện Đồng Nai 4 qua địa bàn hai tỉnh. Bên cạnh đó, tăng tốc độ lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi cho việc vận chuyển bô-xít alumin từ Tân Rai (tỉnh Lâm Đồng) sang Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) và ngược lại", ông Mạnh nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, tỉnh Đắk Nông xác định, tuyến đường này rất quan trọng, là tuyến đường động lực thúc đẩy phát triển kinh tế giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng (cũ) và tỉnh Lâm Đồng (mới) chuẩn bị đi vào hoạt động. Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất để tỉnh Đắk Nông là cơ quan đầu mối đề xuất thực hiện dự án.