Đề xuất người nổi tiếng quảng cáo phải có bằng chứng sử dụng sản phẩm

Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bổ sung điều khoản về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng, đề xuất người chuyển tải phải có bằng chứng sử dụng sản phẩm...

Ngày 6-4, tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình cho biết, cơ quan chức năng sẽ có chế tài cụ thể và nặng hơn để xử lý những người nổi tiếng tham gia quảng cáo không đúng sự thật để hạn chế các vụ việc tương tự như Quang Linh Vlog, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên...

Quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng cho biết để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, thời gian qua, Bộ VH-TT&DL và Bộ TT&TT trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý những tồn tại, hạn chế xung quanh vấn đề này.

Đơn cử tháng 6-2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12-2021, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng ban hành Quy tắc về ứng xử của những người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

 Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình. Ảnh: QUANG PHÚC.

Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình. Ảnh: QUANG PHÚC.

Trong đó, Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đề cập đến quy tắc ứng xử như: Lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật; không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi cá nhân; tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa...

Về quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng, cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.

Ngoài ra, Quy tắc cũng quy định ứng xử của người hoạt động nghệ thuật khi tham gia các hoạt động xã hội khác như hoạt động từ thiện; lan tỏa hình ảnh đẹp, ứng xử có văn hóa đến cộng đồng; công khai, minh bạch kịp thời các hoạt động xã hội, không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Người tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật; không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không tham gia hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Tiếp đến, tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2024, định hướng thúc đẩy phát triển lĩnh vực năm 2025 và phổ biến Nghị định số 147/2024 quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử thông tin:

"Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cục trong năm 2025 là phối hợp với Bộ VH-TT&DL triển khai quy chế xử lý tình trạng nghệ sĩ, người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm.

Cụ thể, sẽ có những hạn chế về sự xuất hiện trên phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, trên báo chí đối với các trường hợp vi phạm".

Bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng

Tại họp báo Chính phủ vừa qua, Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng đề cập, bộ đang thực hiện quy trình sửa đổi Luật Quảng cáo để sát với thực tiễn, trong đó, cơ quan soạn thảo dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, những nghệ sĩ tham gia quảng cáo.

 Cơ quan soạn thảo sửa đổi Luật Quảng cáo dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng. Ảnh minh họa: AI.

Cơ quan soạn thảo sửa đổi Luật Quảng cáo dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng. Ảnh minh họa: AI.

“Trước hết, mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng với những sản phẩm mà mình quảng cáo. Bên cạnh đó, phải chịu trách nhiệm, xác minh tính minh bạch về sản phẩm mà mình quảng cáo” - Thứ trưởng Thường trực khẳng định.

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng cho biết: “Khi làm luật đều kèm theo nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng.

Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội".

Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 41 và dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5-2025).

Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bổ sung điều khoản như sau:

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng:

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu sau:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

- Phải có Hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện;

- Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm”.

Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại đây

VIẾT THỊNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-nguoi-noi-tieng-quang-cao-phai-co-bang-chung-su-dung-san-pham-post842992.html