Đề xuất Phó Chủ tịch xã kiêm chức Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công
Văn phòng Chính phủ đề xuất Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có Giám đốc là Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có không quá 1 Phó Giám đốc.
Nội dung trên được thể hiện tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (thay thế Nghị định số 61/2018), do Văn phòng Chính phủ soạn thảo.

Nhân viên Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy (Hà Nội) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Dự thảo Nghị định nêu rõ, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Căn cứ diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình bố trí trụ sở của các đơn vị cấp xã trước khi sáp nhập và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính, UBND cấp xã quyết định số lượng điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương.
"Lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc là 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có không quá 1 Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng thuộc UBND xã", Văn phòng Chính phủ đề xuất.
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có công chức, viên chức thuộc biên chế của Trung tâm, công chức, viên chức của các phòng chuyên môn theo yêu cầu của Giám đốc Trung tâm, của cơ quan Trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử đến thực hiện nhiệm vụ.
Trung tâm này còn có nhân viên, lao động hợp đồng được UBND cấp xã ký kết thông qua hợp đồng lao động để thực hiện một số công đoạn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công.
Theo dự thảo Nghị định, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận các hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo danh mục thống nhất của cơ quan đó với UBND cấp tỉnh.
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh đảm nhận việc gì?
Cũng theo dự thảo Nghị định, trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có chức năng tiếp nhận, số hóa, trả kết quả và theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn.
Lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh gồm 1 Giám đốc là Phó Chánh Văn phòng UBND cấp tỉnh hoặc tương đương; và không quá 2 Phó Giám đốc là Trưởng phòng hoặc tương đương thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm.
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh có thể huy động công chức, viên chức thuộc biên chế của đơn vị; công chức, viên chức từ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn; nhân sự của doanh nghiệp bưu chính công ích; hoặc ký hợp đồng lao động để thực hiện một số nhiệm vụ như tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ hành chính.
Trung tâm được giao nhiều nhiệm vụ trọng yếu như công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính; tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý hồ sơ; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các thủ tục liên thông hoặc giải quyết trong ngày. Trung tâm còn là đầu mối hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thu phí, lệ phí (nếu có), xử lý hoặc chuyển phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, giám sát và đánh giá việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở tất cả các đơn vị hành chính trong tỉnh.