Đề xuất phương án làm metro hơn 4 tỷ USD đi Cần Giờ

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao TPHCM - Cần Giờ được Vingroup đề xuất đầu tư có tổng vốn hơn 4 tỷ USD, sức chở từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều, khai thác từ năm 2028.

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ (metro TPHCM - Cần Giờ).

Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến metro TPHCM – Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD) đi qua địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Cụ thể, điểm đầu tuyến tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Man), phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối tuyến tại khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Đường Rừng Sác qua huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: Nguyễn Huế.

Đường Rừng Sác qua huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: Nguyễn Huế.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi với khổ đường 1.435 mm, toàn tuyến đi trên cao với tổng chiều dài 48,5 km. Hạ tầng được xây dựng để đáp ứng tốc độ khai thác 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn. Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20ha và khu đất 39ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Về năng lực chuyên chở hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/một chiều/giờ.

Phía nhà đầu tư dự kiến thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO). Phía Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến thi công xây dựng dự án từ năm 2026-2027, đến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

Hôm 4/1, tại hội nghị công bố Quy hoạch TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề nghị Tập đoàn Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ.

Lãnh đạo Chính phủ cũng gợi ý TPHCM nên giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn để tạo thêm các động lực, nguồn lực mới thúc đẩy phát triển.

TPHCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến metro dài 355 km (gồm nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên và từ số 2 đến số 7).

Giai đoạn 10 năm sau đó, các tuyến số 8, 9 và 10 cũng được xây dựng, hoàn thành. Tổng mức đầu tư 10 tuyến metro này ước tính khoảng 67 tỷ USD.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/de-xuat-phuong-an-lam-metro-hon-4-ty-usd-di-can-gio-2382617.html