Đề xuất phương án tính chi phí bảo trì hạ tầng đường thủy nội địa

Dự thảo Thông tư do Bộ Xây dựng soạn thảo hướng dẫn chi tiết cách lập, thẩm định và phê duyệt chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa - bước quan trọng để bảo đảm quản lý, khai thác và sử dụng ngân sách hiệu quả.

Làm rõ cách tính chi phí từng hạng mục bảo trì

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho công tác bảo trì.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn hương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn chi phí. Ảnh minh họa.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn hương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn chi phí. Ảnh minh họa.

Dự thảo Thông tư quy định phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, bao gồm: dự toán chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình; chi phí sửa chữa công trình và các công tác khác trong kế hoạch bảo trì hàng năm.

Theo dự thảo, chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa được xác định bằng cách lập dự toán cho các công việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và công tác đặc thù theo kế hoạch bảo trì hằng năm.

Các khoản chi này gồm: kiểm tra công trình, bảo trì báo hiệu, đèn báo hiệu, thiết bị, hệ thống thông tin, công trình phục vụ trên tuyến đường thủy đang khai thác, đo dò bãi cạn và các công tác đặc thù khác trong quản lý, bảo trì đường thủy nội địa.

Chi phí thực hiện các công việc nêu trên bao gồm chi phí trực tiếp (vật liệu, nhân công, máy móc) và chi phí chung (quản lý, phục vụ công nhân, chi phí xã hội, khấu hao, sửa chữa tài sản cố định, thuê kiểm toán và các chi phí liên quan khác). Ngoài ra, còn có chi phí quản lý của chủ đầu tư, chi phí tư vấn và các chi phí khác liên quan.

Đối với chi phí sửa chữa công trình đường thủy nội địa, dự thảo nêu rõ việc xác định chi phí cho sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất, căn cứ theo quy định dự toán xây dựng công trình hiện hành.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng hướng dẫn xác định chi phí các công việc khác trong kế hoạch bảo trì hàng năm, gồm: khảo sát định kỳ luồng đường thủy, điều tiết, khống chế bảo đảm an toàn giao thông, lập, điều chỉnh quy trình và định mức quản lý, khai thác, bảo trì công trình đầu tư từ ngân sách nhà nước, cũng như các công tác kiểm định, quan trắc, đánh giá an toàn, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và ứng dụng công nghệ phục vụ trực tiếp cho hoạt động quản lý, khai thác, bảo trì giao thông đường thủy nội địa.

Phân cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt

Theo dự thảo, dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa do chủ đầu tư lập căn cứ kế hoạch bảo trì hằng năm thuộc phạm vi quản lý.

Các cơ quan quản lý đường thủy nội địa thuộc Bộ Xây dựng sẽ tổ chức thẩm định dự toán chi phí bảo trì thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trình Bộ trưởng phê duyệt hoặc ủy quyền phê duyệt, làm cơ sở giao dự toán chi ngân sách cho các chủ đầu tư thực hiện.

Tại địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quy định việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí bảo trì đối với kết cấu hạ tầng đường thủy thuộc phạm vi quản lý của mình.

Dự thảo Thông tư cũng quy định, định mức kinh tế - kỹ thuật là căn cứ để xác định đơn giá và lập dự toán các công việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Định mức này do Bộ Xây dựng và UBND cấp tỉnh ban hành theo thẩm quyền.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện Luật Giá mới không quy định dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Vì vậy, chưa có quy định cụ thể để xác định dự toán chi phí bảo trì, gây khó khăn cho việc triển khai đấu thầu và quản lý chi phí trong thực tế.

“Việc xây dựng Thông tư là cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn kinh phí bảo trì,” đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhấn mạnh.

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-xuat-phuong-an-tinh-chi-phi-bao-tri-ha-tang-duong-thuy-noi-dia-192251027152805253.htm