Đề xuất quy định mới về sân tập lái xe

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, điểm b và điểm e khoản 3 Điều 6 Nghị định số 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sân tập lái như sau:

"b) Cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 02 sân tập lái xe theo quy định;

e) Diện tích tối thiểu của sân tập lái: Hạng B1 và B2 là 8.000 m2; hạng B1, B2 và C là 10.000 m2; hạng B1, B2, C, D, E và F là 14.000 m2.".

Thực tế triển khai thực hiện, số xe tập lái đào tạo thực hành trên sân tập lái tại một thời điểm (cách tính lưu lượng đào tạo) tối đa 80 xe hạng B tương đương với lưu lượng 400 học sinh.

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều cơ sở đào tạo lái xe đầu tư xe tập lái, thuê giáo viên dạy lái đáp ứng yêu cầu về điều kiện theo quy định để đào tạo lái xe với lưu lượng trên 2.000 học viên nhưng không đầu tư sân tập lái đáp ứng lưu lượng đào tạo tương ứng do quy định về điều kiện sân tập lái đối với với cơ sở đào tạo lái xe với lưu lượng trên 1.000 học viên chỉ mang tính định lượng, nên khó khăn cho công tác quản lý hoạt động nói trên.

Vì vậy, để đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch trong hoạt động đào tạo việc quy định cụ thể điều kiện sân tập lái cần đáp ứng cho mỗi đơn vị lưu lượng đào tạo là cần thiết, tránh tình trạng "lách luật" diễn ra trong thời gian vừa qua.

Số lượng sân tập lái tính theo đơn vị lưu lượng

Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định sân tập lái xe như sau: Sân tập lái xe thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe.

Cơ sở đào tạo lái xe ô tô bố trí số lượng sân tập lái phù hợp với lưu lượng và chương trình đào tạo; số lượng sân tập lái tính theo đơn vị lưu lượng (dưới 1.000 học viên), mỗi đơn vị lưu lượng phải có ít nhất 01 sân tập lái.

Dự thảo nêu rõ, sân tập lái xe ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; kích thước các hình tập lái phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đối với từng hạng xe tương ứng.

Mặt sân có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường; hình các bài tập lái xe ô tô phải được bó vỉa.

Bên cạnh đó, phải có nhà chờ, có ghế ngồi cho học viên học thực hành.

Diện tích tối thiểu của sân tập lái: Hạng B là 8.000 m2; hạng B và C1, C là 10.000 m2; hạng B, C1, C, D2, D1, D, BE, C1E, CE, D2E, D1E, DE là 14.000 m2.

Cơ sở thực hiện chức năng đào tạo và sát hạch lái xe có thể sử dụng sân sát hạch để đào tạo lái xe.

Ngày 27/6/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về phân hạng giấy phép lái xe tương thích theo Công ước Viên 1968.

Theo đó, đã thay đổi phân hạng giấy phép lái xe quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể: Đối với giấy phép lái xe ô tô: Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B; bổ sung thêm giấy phép lái xe hạng C1, D1; đổi tên giấy phép lái xe hạng D thành hạng D2, hạng E thành hạng D, hạng FB2 thành hạng BE, hạng FC thành hạng CE, hạng FD thành hạng D2E, hạng FE thành hạng DE.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nguồn Chính Phủ: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/de-xuat-quy-dinh-moi-ve-san-tap-lai-xe-119240912182454023.htm