Đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đang được chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm nhằm nâng cao ý thức người lái xe.
Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ. Dự án luật đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 với hơn 130 lượt ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội
Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.
Cơ quan thẩm tra đã phối hợp với cơ quan soạn thảo xây dựng dự thảo Điều 57 về điểm của Giấy phép lái xe như trong dự thảo luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm.
Đồng thời, dự thảo luật giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi.
Ngoài ra, theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Bổ sung quy định đấu giá biển số xe
Cũng theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thấy rằng việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này.
Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Luật mới được Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.
Căn cứ đề xuất của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng có 2 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe.
Theo đó, phương án 1 là bổ sung 1 điều (Điều 37) vào dự thảo Luật TTATGTĐB trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên.
Phương án 2 bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với phương án 1, vì đưa vào quy định trong dự thảo Luật TTATGTĐB là phù hợp với ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của một luật chuyên ngành, sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe và tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
“Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh trân trọng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lựa chọn phương án 1 nêu trên” – ông Lê Tấn Tới nói.
Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/de-xuat-quy-dinh-tru-diem-giay-phep-lai-xe-post1082814.vov