Đề xuất quy hoạch sân bay Phú Quốc có công suất 18 triệu hành khách/năm
Đến năm 2050, sân bay Phú Quốc được quy hoạch là sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II có thể đón 18 triệu hành khách/năm.

Ngày 24/2, Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt hồ sơ quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Theo đề xuất, từ nay đến 2030, sân bay Phú Quốc tiếp tục là sân bay quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp II, nhưng công suất tăng lên 10 triệu hành khách mỗi năm và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Về nhà ga hành khách, từ nay đến năm 2030 giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế.
Song song đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách mỗi năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách này khi có nhu cầu.
Thêm vào đó, giai đoạn này cũng tiến hành quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC, nhà khách VIP được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay giữ nguyên nhà ga T1, mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ khai thác quốc nội.
Sân bay quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế và quy hoạch mở rộng nhà ga hàng không chung khi có nhu cầu.
Về đường băng, Cục Hàng không đề xuất từ nay đến năm 2030 phải thực hiện kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.300m và giữ nguyên chiều rộng 45m. Quy hoạch đường băng số hai cách tim đường băng hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, với kích thước dài 3.300m, rộng 45m khi có nhu cầu.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc giữ nguyên cấu hình đường băng đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Từ nay đến năm 2030, sân bay cũng được bố trí thêm 30 vị trí đỗ máy bay, tầm nhìn đến 2050 là 45 vị trí đỗ máy bay.
Sân bay sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc điều hành bay. Chẳng hạn như thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II; hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường; hệ thống radar thời tiết, quan trắc khí tượng tự động...
Về đường giao thông tiếp cận sân bay, cơ quan quản lý Nhà nước đề xuất tiếp tục sử dụng, mở rộng tuyến đường trục hiện hữu đang khai thác, dự trữ đất tại khu vực dải phân cách để dự trù cho giao thông kết nối của thành phố.
Với quy mô lớn như trên, sân bay Phú Quốc dự kiến đến năm 2030 sẽ rộng hơn 865ha. Tuy nhiên, sân bay này hiện mới có diện tích hơn 851 ha, vì vậy cần phải xin địa phương thêm khoảng 14,26ha để đảm bảo quy hoạch nêu trên.