Đề xuất sớm đầu tư các dự án đồng bộ với mở rộng Quốc lộ 13

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư theo hình thức BOT trong giai đoạn 2023 - 2030.

Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để mở rộng. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để mở rộng. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Trong khi đó, các tuyến kết nối với Quốc lộ 13 vào trung tâm thành phố như: Xô Việt Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh hiện đang quá tải. Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã đề xuất sớm đầu tư mở rộng các tuyến này nhằm đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 13.

Tháng 9/2023, HĐND Thành phố đã ban hành danh mục 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) trên địa bàn thành phố Thủ Đức dài 5,9 km, mặt cắt ngang rộng 53 - 60m. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến 13.851 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

Kết nối Quốc lộ 13 với trung tâm

Tp. Hồ Chí Minh (qua cầu Bình Triệu) là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh. Đại diện Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đây là các tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp Quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc). Tuy nhiên, hiện nay trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Hiện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hành Xanh đến cầu Bình Triệu) rộng khoảng 16 - 22 m, trong khi đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) rộng khoảng 21 m. Mật độ dân cư khu vực lớn, nhu cầu lưu thông cao dẫn đến các tuyến đường này bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND Thành phố đưa 2 tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030. Điều này nhằm đồng bộ, hoàn chỉnh trục giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc của Tp. Hồ Chí Minh, kết nối vùng, góp phần khai thác hiệu quả dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.

Theo kế hoạch, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1) dài 2 km sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 30 - 40m. Khu vực này cũng sẽ xây dựng nút giao Đài Liệt sỹ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Với đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) dài 2 km cũng sẽ được nâng cấp mở rộng lên 25 m. Dự án cũng xây dựng mới cầu Bình Triệu với 6 làn xe, dài 560 m.

Cả 2 dự án này được đề xuất đầu tư thực hiện giai đoạn 2024 - 2030; trong đó, giai năm 2024 - 2025 thực hiện chuẩn bị đầu tư. Thời gian thực hiện dự án này cũng sẽ đồng bộ với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo kế hoạch.

Tiến Lực/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/de-xuat-som-dau-tu-cac-du-an-dong-bo-voi-mo-rong-quoc-lo-13/340240.html