Đề xuất sửa nhiều quy định về quảng cáo
Luật Quảng cáo (sửa đổi) khi được ban hành cần tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp lẫn công tác quản lý
Ngày 26-4, hội thảo "Lấy ý kiến đối với dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam" do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - VH-TT-DL) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức tại TP HCM đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp (DN) về việc tháo các điểm nghẽn cho ngành quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời.
Vướng đủ thứ
Đóng góp ý kiến cho hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Thường trực VAA, kiến nghị Luật Quảng cáo sửa đổi phải đồng bộ hóa các bộ luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quảng cáo ngoài trời.
Theo ông Đảo, lần sửa đổi Luật Quảng cáo này phải làm sao khắc phục và giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay, như quy hoạch quảng cáo ngoài trời, do vướng các luật chuyên ngành khác nên các đô thị lớn không ban hành được quy hoạch, dẫn đến việc DN thiếu hành lang pháp lý để triển khai các bảng biển quảng cáo mới. Đặc biệt, cần chuyển sang quy hoạch mềm (quy hoạch bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, kỹ thuật…) thay vì quy hoạch cứng như tại điểm a khoản 20 điều 1 của dự thảo luật.
Ông Đảo cũng kiến nghị bỏ quy định DN phải thông báo quảng cáo màn hình LED vì nhu cầu quảng cáo LED cần nhanh, kịp thời, nếu phải thông báo quảng cáo đến cơ quan chức năng sẽ chậm trễ, bất cập cho DN. Các DN sẽ tự chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo và chấp nhận chế tài mạnh nếu vi phạm. Về thời gian duyệt cấp phép, ông Đảo đề nghị cơ quan quản lý rút ngắn thời gian cấp phép quảng cáo còn 5 - 7 ngày thay vì phải đợi 15 ngày như quy định hiện nay. Đồng thời, nên cho cấp phép quảng cáo trên hành lang an toàn giao thông, miễn là bảo đảm an toàn. "Nếu không cấp phép thì số phận những bảng quảng cáo này sẽ như thế nào?" - ông Đảo đặt vấn đề.
Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch VAA, cho rằng quảng cáo ngoài trời đang phát triển, 90% do các DN Việt Nam thực hiện. Nếu Luật Quảng cáo cởi mở hơn sẽ giúp ngành này đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế. Về lâu dài, các hình thức quảng cáo bằng panô, đèn LED cần ứng dụng công nghệ trong truyền tải nội dung quảng cáo; đồng thời nên hợp tác với những đơn vị uy tín để bảo mật phần mềm, dữ liệu quảng cáo.
Luật phải đồng bộ
Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng, nêu thực tế hiện vẫn còn các DN quảng cáo ngoài trời chưa thực hiện đúng trách nhiệm, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vì vậy, ông đề nghị Luật Quảng cáo sửa đổi phải có tính đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, phải có quy hoạch cụ thể để dễ quản lý những bảng quảng cáo tự phát. Ông Đâu cho biết hiện nay nhiều bảng quảng cáo ngoài trời đặt trên đất nông nghiệp, đó là vi phạm Luật Đất đai. Vì vậy, cần có một giải pháp để quản lý chung, linh hoạt và hiệu quả hơn.
Đồng quan điểm này, ông Võ Thành Huy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, cho rằng dự thảo Luật Quảng cáo có sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, quá trình thực hiện sẽ rất khó. "Bình Thuận có quy hoạch các vị trí đặt bảng quảng cáo ngoài trời nhưng toàn trên đất nông nghiệp. Khi xây dựng một bảng quảng cáo ngoài trời phải thuê vị trí đất của dân. Diện tích bảng quảng cáo khoảng 20 - 30 m2, không ai đem sổ đỏ đi tách thửa 20 - 30 m2 thành đất thương mại - dịch vụ để cho thuê" - ông dẫn chứng.
Ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng nêu nhiều khó khăn trong quá trình quản lý lĩnh vực quảng cáo hiện nay. "Chúng ta quy hoạch lộ trình 2021 - 2026, tốc độ phát triển xã hội, đô thị hóa rất nhanh nên gây khó khăn cho DN và quản lý nhà nước về quy hoạch. Trong vòng 6 tháng đến 1 năm, quy hoạch các trục đường đã khác, đề xuất điều chỉnh lộ trình quy hoạch và bổ sung quy hoạch trong thời gian ngắn nhất" - ông Lợi nêu. Đồng thời, đề nghị cần có bộ quy định kích cỡ các biển hiệu quảng cáo để tạo sự đồng bộ thay vì mạnh ai nấy đặt biển hiệu đủ kích cỡ, đủ quy cách như hiện nay.
Kết luận hội thảo, ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT-DL), cho biết Ban Soạn thảo sẽ ghi nhận các ý kiến của DN, cơ quan quản lý địa phương… để xây dựng Luật Quảng cáo.
Tầm nhìn phải xa
Ông Đỗ Kim Dũng, Giám đốc Học viện ART, cho rằng Luật Quảng cáo (sửa đổi) cần có tầm nhìn 10 - 20 năm vì hiện nay quảng cáo bằng thiết bị điện tử rất phát triển. Ông tâm đắc với việc cần có biện pháp quản lý các quảng cáo không xin phép. "Cần có hành lang quản lý và hậu kiểm các panô quảng cáo hiện nay và trong tương lai. Không chỉ quản lý về nội dung quảng cáo mà có chế tài xử lý khi ảnh hưởng đến trật tự xã hội" - ông Kim Dũng nhấn mạnh.
Ông Kim Dũng nói thêm, hiện nay công nghệ phát triển rất mạnh, nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét giác mạc và màn hình LED phân biệt được độ tuổi của người tiếp nhận để phát quảng cáo phù hợp với lứa tuổi đó. "Tại Việt Nam, trong trường hợp hệ thống màn hình LED quảng cáo của chúng ta bị tin tặc tấn công, dù quảng cáo màn hình LED không có âm thanh nhưng là video hình ảnh, một khi phát nội dung không phù hợp sẽ gây tác động xấu, thậm chí là nguy hiểm. Do đó, chúng ta cần lưu ý để tìm giải pháp ngay từ bây giờ" - ông Kim Dũng tâm huyết.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/de-xuat-sua-nhieu-quy-dinh-ve-quang-cao-196240426212044591.htm