Đề xuất tái lập cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành
Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chọn phương án thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, sau thời gian thi công dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Theo đó, sau khi khảo sát, nghiên cứu, khái quát tổng hợp toàn bộ khu vực, định hướng theo quy hoạch của Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) trung tâm hiện hữu TP Hồ Chí Minh (Đồ án 930 ha), Sở Quy hoạc Kiến trúc và đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án thiết kế tổng thể cảnh quan khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh (khu vực vòng xoay trước chợ Bến Thành, trục đường Lê Lợi, Công viên 23 tháng 9).
Cụ thể, phương án 1 là tái lập vòng xoay Quách Thị Trang như hiện trạng trước đây, giữ nguyên tuyến giao thông, giữ được yếu tố lịch sử của thành phố và tái lập nhanh. Tuy nhiên, phương án này sẽ không đúng theo định hướng quy hoạch Đồ án 930 ha khu trung tâm.
Phương án 2 là thiết kế không gian ngầm theo quy hoạch Đồ án 930 ha khu trung tâm. Phương án này sẽ chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và hệ thống ngầm đồng bộ khu vực Công viên 23 tháng 9, đường Lê Lợi; đặc biệt là giữ được đặc trưng văn hóa. Tuy nhiên, nhược điểm là mất thời gian, kinh phí và tính toán về giao thông để tránh gây ùn tắc.
Với phương án 3, thực hiện theo đúng Đồ án 930 ha, nhanh chóng chỉnh trang tái lập, vẫn giữ được yếu tố văn hóa, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn khi thiết kế cảnh quan. Phương án này cũng sẽ điều chỉnh một số tuyến đường giao thông.
Trong các phương án, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, phương án 3 là phù hợp và khả thi, từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt và vẫn giữ được không gian văn hóa đặc trưng của thành phố. Khi triển khai thực hiện theo phương án này dự kiến sẽ phân thành hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ bước đầu hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành; từ đó, tạo mảng xanh tại đảo giao thông, mảng cây xanh dọc trục trung tâm, vị trí đặt tượng, bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ cho các nhu cầu cần thiết. Giải pháp giao thông vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo vào đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào khu trung tâm.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác trong khu vực (Công viên 23 tháng 9, đường Lê Lợi....). Giải pháp giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt đã được nghiên cứu khi lập Đồ án 930 ha, đáp ứng năng lực giao thông khu vực.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, hiện nay, việc tái lập mặt bằng sau khi xây dựng nhà ga metro ngầm Bến Thành là thời điểm phù hợp để bắt đầu thực hiện việc tổ chức khu vực trước chợ Bến Thành theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được duyệt. Tuy nhiên, việc thực hiện cần phân kỳ để đảm bảo xây dựng các tuyến giao thông ngầm kết nối vào khu vực và xây dựng các công trình xung quanh phù hợp với điều kiện thực tế hiện tại. Đây cũng là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo một cách hiệu quả thuận lợi.
Dựa trên tổng hợp ý kiến của Hội đồng Tư vấn về kiến trúc thành phố và đại diện các sở ngành, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận phương án 3, giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp đơn vị tư vấn tiếp tục triển khai hoàn thiện thiết kế chi tiết và thi công, nghiên cứu cụ thể thêm về ý tưởng tổ chức không gian cho khu vực.
Đối với phương án thiết kế giao thông tại giao lộ đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi, hiện giao lộ là đài phun nước nghệ thuật được khánh thành từ tháng 11/2019, bước đầu đã đóng góp thêm không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người thành phố, du khách. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án tái lập nút giao thông tại đây.
Tuy nhiên, để cảnh quan khu vực đạt được tính thẩm mỹ kiến trúc cao, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất giao cho đơn vị tư vấn (Công ty T.A Lansdcape) có nghiên cứu phương án thiết kế cụ thể phù hợp kiến trúc cảnh quan khu vực theo phương án giao thông đã được Sở Giao thông Vận tải tính toán, nghiên cứu.