Đề xuất tạm dùng rừng phục vụ thi công đường bộ, đường sắt tốc độ cao

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cho phép tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án giao thông, đường sắt trọng điểm, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ của các dự án.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất tạm sử dụng rừng vào phục vụ dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh: TL

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất tạm sử dụng rừng vào phục vụ dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh: TL

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2018/NĐ-CP, trong đó bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án giao thông, đường sắt vì lợi ích quốc gia, TTXVN đưa tin.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, công trình tạm là các hạng mục cần thiết để thực hiện các dự án giao thông, đường sắt (như đường vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng, lắp đặt đường ray…).

Việc tạm sử dụng rừng cho các dự án này có tác động tích cực đến tiến độ và hiệu quả thực hiện, đặc biệt đối với các dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hai dự án quan trọng trên đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và cho phép áp dụng nhiều chính sách đặc thù, bao gồm việc tạm sử dụng rừng để thi công công trình tạm phục vụ dự án.

Việc bổ sung tạm sử dụng rừng cho các công trình tạm phục vụ thi công dự án giao thông, đường sắt nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, khi chỉ sử dụng diện tích rừng trong quá trình thi công mà không chuyển mục đích sử dụng rừng. Sau khi hoàn thành, diện tích này sẽ được hoàn trả, môi trường được phục hồi, rừng được trồng lại và bàn giao cho chủ rừng.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định về tạm sử dụng rừng đã có trong nghị định số 27/2024 của Chính phủ. Tuy nhiên, nghị định này chỉ quy định tạm sử dụng rừng cho các công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chưa đề cập đến việc tạm sử dụng rừng cho các dự án “đường giao thông, đường sắt” trọng điểm quốc gia.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt này, việc xây dựng nghị định thay thế nhằm bổ sung quy định về đối tượng được tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công các dự án đường giao thông và đường sắt, là rất cần thiết.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, theo báo cáo từ 39 địa phương về việc tạm sử dụng rừng, 37 tỉnh không có dự án tạm sử dụng rừng. Hai tỉnh còn lại có 4 dự án tạm sử dụng rừng phục vụ thi công đường dây điện. Cụ thể, Nghệ An có 3 dự án với diện tích 6,78 héc ta và Quảng Nam có 1 dự án với diện tích 1,33 héc ta.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/de-xuat-tam-dung-rung-phuc-vu-thi-cong-duong-bo-duong-sat-toc-do-cao/