Đề xuất tăng chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2026 cho các Bộ, cơ quan Trung ương

Bộ Tài chính đề xuất tăng một phần định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách năm 2026 để hỗ trợ các Bộ, cơ quan Trung ương đảm bảo kinh phí hoạt động bộ máy do tác động của yếu tố giá cả và kinh phí chi trả tiền lương, tiền công thực hiện các hợp đồng lao động, cung cấp dịch vụ…

Tăng định mức phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2026.

Lý giải về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính cho biết, định mức chi quản lý hành chính theo biên chế của các cơ quan trung ương không được điều chỉnh trong giai đoạn 2022 - 2025, dẫn đến khó khăn cho các Bộ trong cân đối nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao.

Một số chủ trương, chính sách lớn (như: chính sách tiền lương, tiền thưởng; chính sách bảo trợ xã hội; cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công;...) đã được sửa đổi, bổ sung các năm qua nên định mức phân bố chi ngân sách cần phải điều chỉnh tăng hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

 (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong thời kỳ ổn định ngân sách phát sinh một số chế độ, chính sách mới do Trung ương ban hành nhưng yêu cầu địa phương đảm bảo một phần hoặc toàn bộ, dẫn đến khó khăn trong việc cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng một phần định mức phân bổ chi thường xuyên để hỗ trợ các Bộ, cơ quan Trung ương đảm bảo kinh phí hoạt động bộ máy do tác động của yếu tố giá cả và kinh phí chi trả tiền lương, tiền công thực hiện các hợp đồng lao động, hợp đồng cung cấp dịch vụ theo Nghị quyết 27- NQ/TW.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên sẽ hỗ trợ tháo gỡ một phần khó khăn cho các Bộ, cơ quan trung ương trong việc cân đối kinh phí đảm bảo hoạt động thường xuyên, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, với phương án trên sẽ phát sinh nhu cầu tăng chi ngân sách nhà nước. Với phương án điều chỉnh như trên, dự kiến ngân sách nhà nước cần bố trí tăng thêm khoảng 3.530 tỷ đồng, tương ứng khoảng 5,0% so với tổng dự toán lĩnh vực chi quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể của ngân sách Trung ương năm 2025. Tuy nhiên, nếu tính đến yếu tố thực hiện kế hoạch sắp xếp, tinh gọn bộ máy, thì cơ bản sẽ tác động không nhiều tới tổng dự toán lĩnh vực chỉ quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể của ngân sách Trung ương các năm tiếp theo.

Đối với định mức phân bổ chi thường xuyên năm 2026 của địa phương, Bộ Tài chính đề xuất xem xét nâng định mức phân bổ theo dân số phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá,... trên tinh thần triệt để tiết kiệm chi thường xuyên.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên sẽ đáp ứng cơ bản nguồn lực cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Tăng cường công khai, minh bạch; ưu tiên nguồn lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Đảm bảo kinh phí thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, định mức phân bổ thấp hơn nhu cầu đề xuất của một số địa phương.

Định mức phân bổ dự toán chi cao nhất gần 100 triệu đồng/biên chế

Dự thảo xây dựng tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho các Bộ, cơ quan trung ương như sau:

Đối với dự toán chi quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể, khối các cơ quan Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ; các Bộ, cơ quan Trung ương khác căn cứ số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc của từng Bộ, cơ quan trung ương. Ngoài dự toán chi thường xuyên được phân bổ theo số biên chế, các Bộ, cơ quan trung ương được phân bổ kinh phí để bảo đảm chi tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo lương theo quy định, kinh phí để bảo đảm nhiệm vụ đặc thù cụ thể của từng Bộ, cơ quan trung ương.

Định mức phân bổ theo tiêu chí biên chế, áp dụng định mức chung đối với khối các cơ quan Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ: Định mức phân bổ 97 triệu đồng/biên chế.

Áp dụng định mức chung đối với khối các cơ quan có ngành dọc (Bộ Tài chính,...) là 83 triệu đồng/biên chế.

Áp dụng định mức theo phương pháp lũy thoái đối với các Bộ, cơ quan trung ương còn lại (trừ các cơ quan Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan có ngành dọc và các cơ quan quy định tại điểm b khoản 1 Điều này): Số biên chế do cơ quan có thẩm quyền giao cho từng Bộ, cơ quan trung ương được chia thành các bậc khác nhau với quy mô biên chế của bậc đầu tiên là 100 biên chế trở xuống.

Định mức phân bổ ngân sách giảm dần theo các bậc biên chế, cụ thể như sau: Từ 100 biên chế trở xuống: Định mức phân bổ 97 triệu đồng biên chế; Từ biên chế thứ 101 đến 500: Định mức phân bổ 88 triệu đồng biên chế; Từ biên chế thứ 501 đến 1.000: Định mức phân bổ 82 triệu đồng/biên chế; Từ biên chế thứ 1.001 trở lên: Định mức phân bổ 75 triệu đồng/ biên chế.

Định mức phân bổ theo tiêu chỉ biên chế quy định tại Điều này đã bao gồm: các khoản chi thường xuyên phục vụ hoạt động bộ máy các cơ quan: Khen thưởng theo chế độ, phúc lợi tập thể; thông tin, tuyên truyền, liên lạc; công tác phí, hội nghị, tổng kết; đoàn ra, đoàn vào; vật tư văn phòng, thanh toán dịch vụ công cộng; vận hành trụ sở cơ quan; chi hỗ trợ hoạt động cho công tác Đảng, đoàn thể trong cơ quan; các khoản chi nghiệp vụ mang tính thường xuyên phát sinh hằng năm; chi tiền lương, tiền công lao động và chi hoạt động cho các đối tượng hợp đồng lao động làm công việc thừa hành, phục vụ theo quy định; kinh phí bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thường xuyên các công trình cơ sở hạ tầng, tài sản phục vụ công tác chuyên môn; kinh phí mua sắm, thay thế trang thiết bị, phương tiện làm việc của cán bộ, công chức (gồm cả kinh phí mua sắm thực hiện Luật bảo vệ bí mật nhà nước) theo quy định.

Ngoài ra, bố trí kinh phí cho một số nhiệm vụ không thường xuyên, nhiệm vụ đặc thù của các ngành, lĩnh vực theo quy định, gồm: các khoản chi đặc thù mang tính chất chung cho các cơ quan trung ương; các khoản chi đặc thù mang tính chất riêng biệt của một số Bộ, cơ quan trung ương; nhiệm vụ vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa lớn hệ thống công nghệ thông tin quy mô lớn, dùng chung; Nhiệm vụ chuyên môn đặc thù riêng biệt của nhóm cơ quan, đơn vị trước đây được áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù; các nhiệm vụ đặc thù phát sinh không thường xuyên khác được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Hải Nam

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/de-xuat-tang-chi-thuong-xuyen-ngan-sach-nha-nuoc-nam-2026-cho-cac-bo-co-quan-trung-uong-d56246.html