Đề xuất tăng mức phạt với hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định về quy định xử phạt hành chính trong chứng khoán. Trong đó, hành vi làm giả giấy tờ, xác nhận trên giấy tờ giả mạo chứng minh đủ điều kiện chào bán, phát hành trong hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ có thể bị phạt tới 2,5 tỷ đồng.
Sửa đổi để phù hợp với thực tiễn
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK), Nghị định số 128/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, Nghị định số 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.
Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 156 và Nghị định số 128 đã tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên TTCK, bảo đảm thực thi Luật Chứng khoán năm 2019 và các văn bản hướng dẫn, kịp thời giải quyết vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai xử lý vi phạm pháp luật về chứng khoán và TTCK.

Đề xuất tăng mức phạt với vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Ảnh: T.L
Tuy nhiên, Luật Chứng khoán năm 2019 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 56/2024/QH15, Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán đang được đề xuất sửa đổi, bổ sung. Do vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định về hành vi, chế tài xử phạt tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán để đảm bảo thực thi các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán và Nghị định số 155/2020/NĐ-CP.
Theo Ban soạn thảo, một số quy định về mức xử phạt, hình thức xử phạt bổ sung qua thực tiễn cho thấy cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tính chất, mức độ của một số hành vi vi phạm hành chính, để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm, góp phần vào sự phát triển ổn định của TTCK.
Bên cạnh đó, quá trình thi hành Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Nghị định số 128/2021/NĐ-CP đến nay cũng đã phát sinh một số vướng mắc, chẳng hạn như: quy định về nguyên tắc xử phạt và xác định mức phạt tiền đối với tổ chức, cá nhân thực hiện vi phạm hành chính nhiều lần cần làm rõ và điều chỉnh thống nhất với Nghị định sửa đổi Nghị định 118/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật xử lý vi phạm hành chính đang được xây dựng.
Quy định về hành vi vi phạm quy định về chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ có tính chất khác với hành vi vi phạm quy định về chào bán, phát hành cổ phiếu, chào bán, phát hành trái phiếu ra công chúng (về điều kiện, nghĩa vụ, thủ tục, đối tượng); hành vi vi phạm quy định về hoạt động của công ty chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài cần rà soát, sửa đổi hành vi, mức phạt phù hợp hơn với thực tiễn; hành vi vi phạm quy định về giao dịch của cổ đông nội bộ và người có liên quan điều chỉnh tương ứng với dự kiến điều chỉnh nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần....
Làm giả giấy tờ chào bán, phát hành có thể bị phạt tới 2,5 tỷ đồng
Dự thảo dự kiến phạt tiền từ 2 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ, xác nhận trên giấy tờ giả mạo chứng minh đủ điều kiện chào bán, phát hành trong hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ.
Phạt tiền từ 500 - 600 triệu đồng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật.
Ngoài ra, phạt tiền 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi mua lại trái phiếu trước hạn, hoán đổi trái phiếu khi chưa được chấp thuận hoặc thực hiện mua lại trái phiếu trước hạn, hoán đổi trái phiếu không đúng với phương án đã được chấp thuận.

Ảnh TL minh họa
Phạt 70 - 100 triệu đồng đối với việc chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ không đúng thời gian quy định. Hoặc không công bố báo cáo sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán hoặc phát hành đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận.
Phạt 100 - 150 triệu đồng đối với việc không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ khi phát hiện thông tin không chính xác hoặc bỏ sót nội dung theo quy định.
Chào bán hoặc phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ không đúng với phương án đã đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc phương án đã được chấp thuận trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành...
Phạt 200 - 300 triệu đồng đối với hành vi thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán hoặc phát hành riêng lẻ nhưng không thông qua Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị...hoặc thay đổi phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán, phát hành riêng lẻ khi chưa được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho phép thực hiện.
Theo Bộ Tài chính, nội dung dự thảo Nghị định có sự kế thừa các quy định có tính ổn định, đã được thực tế kiểm nghiệm của Nghị định 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 128/2021/NĐ-CP, chỉ sửa đổi, bổ sung một số quy định để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, sửa đổi, bổ sung một số quy định phát sinh những vướng mắc, bất cập và giải quyết những khó khó khăn trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK.
Nội dung sửa đổi tại Nghị định 158/2020/NĐ-CP nhằm tạo thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính hiện hành. Những quy định trong dự thảo Nghị định về cơ bản không làm phát sinh thêm các yêu cầu nguồn lực về tài chính và nhân lực để thực hiện, có thể tiếp tục sử dụng và duy trì nguồn lực về tài chính, bộ máy tổ chức tại cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK.