Đề xuất tăng thêm 1.600 tỷ đồng vốn đầu tư cầu Rạch Miễu 2

Bộ Giao thông Vận tải cho biết do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 6.000 tỷ đồng, thêm hơn 1.600 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là gần 5.600 tỷ đồng; vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là hơn 1.218 tỷ đồng.

Về nguyên nhân tăng vốn, Bộ này cho biết, trong quá trình kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.

Trong đó trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng hơn 1.479 tỷ đồng; trên địa bàn tỉnh Bến Tre tăng xấp xỉ 485 tỷ đồng.

Đề xuất phương án cân đối nguồn vốn cho dự án này, theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021 - 2025, tổng kế hoạch trung hạn bố trí cho dự án dự kiến là gần 5.600 tỷ đồng. Trong đó, số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao là 4.399 tỷ đồng.

Số vốn gần 1.193 tỷ đồng còn thiếu có thể cân đối bổ sung từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ này giải thích, sau khi đã bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 còn dư khoảng 1.214 tỷ đồng của dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đủ để cân đối bổ sung cho dự án cầu Rạch Miễu 2 (cần bổ sung gần 1.193 tỷ đồng).

Cũng tại tờ trình, Bộ GTVT kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án ban đầu.

Nguyên nhân là do tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, tính đến nay, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được 3,68/7,95km (khoảng 46,3% mặt bằng); tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 7,98/9,65km (đạt 83% mặt bằng).

Như vậy, dự kiến đến quý 4/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang bởi đoạn tuyến này có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng. Đồng thời, gói thầu thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2026.

Do vậy, Bộ kiến nghị cần thiết xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để đảm bảo phù hợp thực tế triển khai thi công nhằm bảo đảm thời gian thực hiện của các hạng mục chính của dự án và chất lượng công trình.

Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của 6/6 gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đạt gần 300 tỷ đồng, đạt hơn 9% giá trị hợp đồng đã ký.

Theo Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km.

Điểm đầu dự án giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Phần cầu lớn vượt luồng chính sông Tiền có bề rộng mặt cầu quy mô 4 làn xe, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng mặt cầu quy mô 4 làn xe, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dầm liên tục.

Phần đường dẫn lên cầu được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đáp mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.175 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2021 - 2025.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/de-xuat-tang-them-1600-ty-dong-von-dau-tu-cau-rach-mieu-2-post22171.html