Đề xuất tất cả giáo viên sẽ được hưởng 'hệ số lương đặc thù' từ năm 2026
Theo dự thảo Nghị định Bộ GDĐT đang lấy ý kiến, từ 1/1/2026, toàn bộ nhà giáo sẽ được áp dụng hệ số lương đặc thù (1,25 đối với giáo viên mầm non và 1,15 đối với các cấp học khác), góp phần cải thiện tương quan tiền lương và bảo đảm chính sách đãi ngộ đặc thù với đội ngũ giáo viên.
Theo Bộ GD-ĐT, chủ trương này đã được Đảng xác định từ Hội nghị Trung ương 2 khóa VIII và tiếp tục được nhấn mạnh tại Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 91-KL/TW và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Tại Luật Nhà giáo, Quốc hội cũng quy định “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Tuy nhiên, hiện nay lương của phần lớn nhà giáo chưa được xếp cao nhất, thậm chí đang thấp hơn so với nhiều ngành có cùng yêu cầu trình độ. Đa số nhà giáo đang hưởng lương theo thang A0 - A1 - A2.2 - A2.1 (thấp hơn nhiều so với thang lương mà viên chức các ngành khác đang áp dụng).
Tỷ lệ nhà giáo được xếp lương loại A3 hiện chỉ chiếm khoảng 1,17%, thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác (khoảng 10%).
Trong đó, giáo viên mầm non là nhóm có thang lương thấp nhất, trong khi tính chất công việc nặng nhọc đã được ghi nhận tại các nghiên cứu về điều kiện lao động. Đây cũng là căn cứ để tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non được giảm 5 năm so với các đối tượng khác.
Để khắc phục bất cập và tạo bước chuyển trong chính sách đãi ngộ, Bộ GD-ĐT đề xuất tất cả nhà giáo sẽ được hưởng “hệ số lương đặc thù” kể từ ngày 1/1/2026.
Cụ thể: giáo viên mầm non được hưởng hệ số 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng; các chức danh nhà giáo khác được hưởng hệ số 1,15.
Nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật, trường phổ thông nội trú vùng biên giới được cộng thêm 0,05.
Mức lương mới sẽ được tính theo công thức:
Mức lương thực hiện = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng x Hệ số lương đặc thù.
Bộ GD-ĐT cho biết, hệ số lương đặc thù không thay thế việc cải cách tiền lương mà chỉ là giải pháp chuyển tiếp khi Chính phủ chưa ban hành chính sách tiền lương mới. Chính sách này không giúp lương nhà giáo “đứng cao nhất” ngay lập tức nhưng sẽ giúp cao hơn so với viên chức có cùng thang bậc, từ đó cải thiện tương quan và bảo đảm đặc thù nghề nghiệp.
Đội ngũ nhà giáo cả nước kỳ vọng chính sách sẽ sớm nhận được sự đồng thuận của các cấp có thẩm quyền để từng bước tháo gỡ khó khăn về thu nhập, góp phần thu hút người giỏi vào nghề và nâng cao chất lượng giáo dục.











