Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chịu tác động nặng nề bởi mức thuế quan của Mỹ
Theo báo cáo kết quả tài chính tạm thời của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Mitsubishi, tính từ tháng 4 đến tháng 9/2025, công ty này đã báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 9,2 tỷ Yên (khoảng 60 triệu USD).
Đây là lần đầu tiên Mitsubishi công bố khoản lỗ ròng trong báo cáo tài chính tạm thời kể từ năm tài chính 2020.
Kết quả tài chính của toàn Mitsubishi Motors trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2025 - tức quý I và quý II trong năm tài chính 2025, cho thấy: Doanh số của hãng đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.261,2 nghìn tỷ Yên, lợi nhuận hoạt động - phản ánh lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, giảm 81% xuống còn 17,2 tỷ Yên và lỗ ròng 9,2 tỷ Yên.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm tài chính 2020, công ty công bố mức thâm hụt trong báo cáo tài chính tạm thời.
Theo đánh giá của Mitsubishi, sự suy giảm trong hiệu suất kinh doanh của công ty chủ yếu xuất phát từ hai yếu tố, đó là tác động của các biện pháp thuế quan do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt, khiến lợi nhuận hoạt động giảm 27,7 tỷ Yên, và tác động của những biến động trên thị trường tiền tệ.

Mitsubishi báo cáo khoản lỗ ròng trong 6 tháng ở mức 9,2 tỷ Yên. (Ảnh: NHK)
Trước đó, Mitsubishi cũng đã ra thông báo về việc tạm dừng sản xuất tại một trong những nhà máy của hãng ở Thái Lan từ giữa năm 2027, với lý do môi trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn, trong đó bao gồm cả sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc tại Thái Lan.
Nhìn vào số liệu bán hàng toàn cầu, doanh số bán hàng của Mitsubishi đã giảm ở các khu vực thị trường vốn được xem là quan trọng, nhất là tại Đông Nam Á, Bắc Mỹ, cũng như châu Âu, trong khi lại tăng ở Nhật Bản và khu vực Mỹ La-tinh.
Trong một tuyên bố, Chủ tịch Mitsubishi Motors - ông Takao Kato nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh cạnh tranh ở nước ngoài “ngày càng trở nên gay gắt trong tương lai”, công ty sẽ cân nhắc và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa doanh số bán hàng ở trong nước.
Theo giới phân tích, những gánh nặng liên quan mức thuế quan của Mỹ đã và đang làm giảm sức cạnh tranh của các hàng sản xuất ô tô Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới Toyota Motor dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 863,1 tỷ Yên (5,72 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 - 9/2025.
Trong một buổi công bố báo cáo thu nhập hồi tháng 8 vừa qua, Toyota ước tính sẽ chịu tác động nặng nề lên tới 1.400 tỷ Yên từ các loại thuế quan này. Toyota cũng đã cắt giảm dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm tới 16% xuống còn 3.200 tỷ Yên.














