Đề xuất thí điểm khu thương mại tự do 2.000 ha gần sân bay Long Thành
Đây là nội dung được UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị trong buổi làm việc với Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh và đoàn công tác của Chính phủ mới đây.

Đồng Nai đề xuất lập khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành và cảng Phước An với quy mô khoảng 2.000 ha. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngày 20/3, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2025.
Theo thông tin từ Báo Đồng Nai, tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành và cảng Phước An với quy mô khoảng 2.000 ha.
Đề xuất này cũng từng được Chủ tịch Võ Tấn Đức nêu với Thủ tướng hồi tháng 2, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khi sân bay đi vào hoạt động. Đầu tháng 3, UBND huyện Long Thành có văn bản gửi Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai về việc rà soát, đề xuất 4 vị trí thực hiện khu thương mại tự do trên địa bàn.
Dự án được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư, đồng thời tăng sức hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thương mại quốc tế và dịch vụ xuất nhập khẩu, đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ xứng tầm khu vực. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp địa phương hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số từ năm 2025.
Cũng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh ngày 20/3, tỉnh Đồng Nai đề nghị được phép trình song song hồ sơ lập khu công nghệ cao tại huyện Cẩm Mỹ và khu công nghệ thông tin tập trung tại huyện Long Thành mà không chờ cập nhật quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất.
Chủ tịch Võ Tấn Đức cũng kiến nghị cho phép Đồng Nai áp dụng một nghị quyết tương tự Nghị quyết 170 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Theo ông, điều này sẽ giúp tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn, từ đó tạo điều kiện khơi thông nguồn lực.
Về xây dựng cầu Mã Đà và 2 tuyến giao thông kết nối Đồng Nai với Bình Phước, địa phương dự kiến tuyến đường có chiều dài 78 km, quy mô 8 làn xe. Hiện, Đồng Nai đã hoàn thiện hồ sơ bổ sung quy hoạch, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình Thủ tướng để địa phương có cơ sở triển khai dự án.
Đối với tuyến cao tốc đô thị đoạn từ Ngã 4 Vũng Tàu đến Cổng 11 dài khoảng 5,7 km, Chủ tịch Võ Tấn Đức cho biết đây là dự án rất cấp bách, cần được ưu tiên đầu tư trước năm 2028.
"Trong điều kiện ngân sách của tỉnh đang tập trung đầu tư các dự án trọng điểm khác, kiến nghị nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất với tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng giao Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện", ông Võ Tấn Đức nói.
Kết luận buổi làm việc, riêng với kiến nghị thí điểm khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành và cảng Phước An, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ để trả lời và hướng dẫn địa phương sớm triển khai.
Về cầu Mã Đà và các tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước, Bộ trưởng cho biết dự án đã được Tổng Bí thư kết luận, giúp phát triển kinh tế xã hội, tạo dư địa phát triển, do đó dứt khoát Đồng Nai phải làm. Với các vấn đề ảnh hưởng khu bảo tồn, Bộ trưởng Minh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường có hướng dẫn và trả lời.
Bộ trưởng lưu ý các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang khẩn trương xây dựng các kịch bản tăng trưởng và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, giải pháp cụ thể trong trường hợp vượt thẩm quyền để báo cáo Chính phủ. Đồng thời, hàng tháng các địa phương cũng cần cập nhật, báo cáo, và các cơ quan, bộ ngành trả lời nhanh nhất, ngắn nhất để các địa phương thực hiện.