Đề xuất thí điểm thêm 17 tuyến buýt từ Tân Sơn Nhất
Một doanh nghiệp vừa đề xuất thí điểm thêm 17 tuyến buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các khu đô thị, bến xe, làng đại học và 7 quận trên địa bàn.
Công ty CP Xe khách Phương Trang vừa đề xuất Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị TP.HCM về việc thí điểm thêm 17 tuyến buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các khu đô thị, bến xe, làng đại học và 7 quận tại TP.HCM.
Doanh nghiệp này cho hay sau thời gian khai thác tuyến buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe buýt Sài Gòn - quận 1), đơn vị nhận thấy tuyến buýt đã góp phần giải tỏa đáng kể lượng khách từ sân bay đến khu trung tâm.
"Tuy nhiên, chỉ với tuyến buýt 109 sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách tại sân bay" - theo doanh nghiệp.
Để giải quyết tình trạng thiếu phương tiện giao thông công cộng tại sân bay, đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại, Phương Trang đề xuất thí điểm thêm 17 tuyến buýt, có điểm đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Bến xe miền Tây; Bến xe miền Đông; Bến xe miền Đông mới; Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7); Làng đại học (TP Thủ Đức); Khu đô thị Sala (TP Thủ Đức); Thảo Điền (TP Thủ Đức).
Bên cạnh đó, tuyến buýt cũng kết nối từ sân bay đi 7 quận gồm: quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 12 và 3 tuyến đến huyện Bình Chánh (xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B; (Trung Sơn, Bình Hưng, Phong Phú); (Làng đại học khu Nam).
Theo đó, doanh nghiệp đề xuất khai thác 10-15 xe mỗi tuyến, xe 16-45 chỗ. Giá cước dự kiến là 40.000 đồng/khách cho chặng dưới 10 km. Khách đi từ 10 đến 15 km là 50.000 đồng/khách; 15-25 km là 70.000 đồng/khách.
Hiện, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 3 tuyến buýt là 152,109 và 721. Tuyến 109 do Công ty Phương Trang quản lý, đưa vào khai thác trở lại hồi giữa tháng 9 vừa qua, lộ trình tuyến tương tự buýt 152, từ sân bay vào trung tâm TP.HCM và ngược lại.
Theo đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2021-2030", TP sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh.
TP.HCM hiện có 128 tuyến buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Trong đó, 101 tuyến buýt nội tỉnh và 27 tuyến buýt kết nối đến các tỉnh liền kề.