Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Bộ GTVT lý giải
Thứ tưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, mục đích của nguồn thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư là để nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng...
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/8, báo chí đề cập trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách. Đồng thời đặt câu hỏi với đại diện Bộ GTVT về lý do về đề xuất việc thu này, mức thu dự kiến ra sao? Nguồn thu sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách.
Trên thế giới nói chung, và ở các quốc gia đang phát triển nói riêng thì khả năng nguồn lực của quốc gia nào cũng thế, việc đầu tư hạ tầng gần như là không đáp ứng nổi. Do đó, cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.
“Chúng ta đã huy động rất nhiều giải pháp cũng như phương pháp, từ PPP đến nguồn lực của các doanh nghiệp để đầu tư, trong đó có giải pháp là Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Theo Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, sơ bộ tới năm 2025 nhu cầu đầu tư hạ tầng của chúng ta khoảng hơn 900.000 tỷ đồng, do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
“Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các đề án và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này cũng đưa vào. Đó là Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song với việc đầu tư xây dựng các quốc lộ. Ở đây, người dân có quyền lựa chọn đi quốc lộ hoặc đi cao tốc”, Thứ tưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.
Theo Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, thu phí như thế nào, hiện nay Bộ GTVT đã tính toán các lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, một là nhanh hơn, hai là tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Từ các chi phí tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành khai thác, Nhà nước sẽ thu phí với các lợi ích mang lại đó, đồng thời cũng sẽ bảo đảm sự chi trả của người dân. Mục đích của nguồn thu này là bổ sung lại nộp vào ngân sách, để phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.
“Với câu hỏi thu phí xong sử dụng như thế nào, thì sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, nộp lại ngân sách, từ đó sẽ cân đối lại các mục tiêu của nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương. Đối với các tuyến cao tốc mà Nhà nước đầu tư cơ bản, hiện nay đang đầu tư đều theo chủ trương và nghị quyết của Quốc hội phê duyệt”, ông Huy cho biết.
Mời độc giả xem thêm video Khắc phục ngay tình trạng ô tô thu phí tự động không qua được trạm BOT