Đề xuất thu phí không dừng ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dịch vụ thu phí điện tử không dừng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Đường bộ đề xuất thí điểm dịch vụ thu phí không dừng (ETC) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng, để tạo thuận tiện cho người dân.

Chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm đến nay việc này chưa thực hiện được do gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý.

Cụ thể ở đây là Quyết định 19/2020 của Thủ tướng về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC, có quy định nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án.

Tuy nhiên, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định “doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP”.

 Sau nhiều năm việc thu phí ở sân bay vẫn thực hiện thủ công. Ảnh: V.LONG

Sau nhiều năm việc thu phí ở sân bay vẫn thực hiện thủ công. Ảnh: V.LONG

Theo quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ ETC được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nếu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần phải điều chỉnh dự án thu phí không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.

Cạnh đó, Quyết định 19 cũng có quy định tài khoản thu phí của chủ xe hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Hệ thống ETC cũng như nhà cung cấp dịch vụ này không phải là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Do vậy, để có thể triển khai mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng cần điều chỉnh Quyết định 19 làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, cần có thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý một cách phù hợp, chặt chẽ.

Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ đề xuất trước mắt Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.

Trên cơ sở thí điểm, Bộ GTVT tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Song song với công tác, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng sửa Quyết định 19, theo hướng sửa đổi các quy định chưa phù hợp nhằm tạo điều kiện cho ACV triển khai thu phí không dừng ở các sân bay.

Lợi đủ đường khi triển khai ETC ở sân bay

Cục Đường bộ cho rằng, việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các Cảng hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Chẳng hạn, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ; tận dụng nền tảng, hệ thống thu phí không dừng sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự. Việc này sẽ tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án thu phí không dừng.

Cục đường bộ cũng cho biết, hiện có gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-thu-phi-khong-dung-o-san-bay-noi-bai-tan-son-nhat-post753903.html