Đề xuất xây 16km đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch

Đoạn tuyến đường vành đai 3 TP.HCM từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch đi qua địa phận TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương sẽ được đầu tư 6.660 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Hàn Quốc.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề xuất dự án thành phần 2 của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc.

Dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 16,57km, gồm đoạn 2A và 2B. Trong đó, đoạn 2A (Km0 - Km5+000) dài khoảng 5km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, có điểm đầu tuyến giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, điểm cuối tuyến giao với Tỉnh lộ 25B.

Bản đồ Dự án thành phần 2 (đoạn 2A, 2B) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch.

Bản đồ Dự án thành phần 2 (đoạn 2A, 2B) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch.

Đoạn 2B (Km 16+826 - Km28+383) dài khoảng 11,57km (trong đó chiều dài tuyến thuộc địa phận TP.HCM khoảng 9,17km và địa phận tỉnh Bình Dương khoảng 2,4km) với điểm đầu tuyến giao với đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM và kết thúc tại điểm đấu nối với đường Mỹ Phước – Tân Vạn thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, tuyến đường đạt tốc độ 80km/h, mặt đường đáp ứng 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.660 tỷ đồng, tương đương gần 285 triệu USD, trong đó, vốn vay ODA Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) với giá trị khoảng 116 triệu USD, tương đương khoảng 2.585,50 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng, phần còn lại là vốn của Chính phủ Việt Nam.

Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025).

Được biết, Bộ GTVT đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả các dự án dự kiến đề xuất vay vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng trong thời gian tới.

Trong kế hoạch phát triển các dự án giao thông trọng điểm kết nối TP.HCM với các địa phương lân cận, đường vành đai 3 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm hạn chế lưu lượng phương tiện giao thông qua các khu đô thị, góp phần giảm ùn tắc.

Trong đó, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, hiện VEC đang đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành và Bộ GTVT cũng chuẩn bị đầu tư xây dựng Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 có tổng chiều dài là 34,28 km, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư Dự án thành phần 1 (gồm 1A và 1B) với chiều dài 17,71 km. Hiện nay, Dự án thành phần 1A đang chuẩn bị ký Hiệp định vay vốn với Hàn Quốc và hành động trước đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật; Dự án thành phần 1B đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT, hiện đã hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư và đang lập hồ sơ mời thầu nhà đầu tư.

Nhơn Trạch là khu vực đang được quan tâm đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng nhằm kết nối với các đô thị xung quanh, nhằm hướng tới năm 2035 Nhơn Trạch sẽ là một trung tâm đô thị mới tiếp giáp với khu Đông Sài Gòn cũng đang được đề xuất là "thành phố phía Đông".

Theo quy hoạch, trong tương lai không gian đô thị mới Nhơn Trạch được chia thành 8 khu vực. Trong đó, có 3 khu vực phát triển công nghiệp, cảng và dịch vụ hậu cần cảng và 1 khu vực bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn.

Khu vực trung tâm gồm các xã Long Tân, Phú Thạnh, Phú Hội và Vĩnh Thanh. Tổng diện tích đất khoảng 2.500ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 1.400ha; tổng dân số khoảng 96.800 người. Khu vực này là đô thị nén với chức năng chính: nhà ở, đô thị, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh.

Tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào các dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhóm các đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, đường vành đai 4... sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Như vậy, việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn, giảm được nhiều chi phí.

Đức Linh

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/de-xuat-xay-16km-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-doan-tan-van-nhon-trach/20200511015132293