Đề xuất xây cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 2 làn xe

Do vốn lớn và nhu cầu đi lại chưa cần thiết, tỉnh Lâm Đồng đề xuất xây cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với 2 làn xe, nền đường rộng 13,5 m thay vì 22 m.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc nối tỉnh Đồng Nai với Lâm Đồng.

Theo nội dung tờ trình, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Lâm Đồng. Dự án được xác định quy mô sau khi hoàn thiện là 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tổng chiều rộng nền đường là 22 m.

 Sơ đồ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Đà Lạt. Ảnh: TEDI.

Sơ đồ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Đà Lạt. Ảnh: TEDI.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn và dư thừa năng lực khai thác, tỉnh Lâm Đồng đề xuất trong giai đoạn 2021-2025 chỉ đầu tư công trình với 2 làn xe, nền đường rộng 13,5 m. Công trình sẽ được hoàn thiện quy mô 4 làn xe vào sau năm 2045 hoặc thời điểm phù hợp với nhu cầu giao thông và khả năng thu xếp vốn.

Như vậy, tổng mức đầu tư trong giai đoạn 1 sẽ giảm xuống còn 16.408 tỷ đồng thay vì 19.500 tỷ đồng như dự toán ban đầu. Trong đó, vốn Nhà nước là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng). Vốn nhà đầu tư là 9.908 tỷ đồng (1.486 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 8.422 tỷ đồng vốn huy động).

Thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 7 tháng. Giá vé dự kiến với mỗi xe tiêu chuẩn là 2.000 đồng/km. Lộ trình tăng giá vé là 3 năm một lần, mỗi lần tăng 15%.

Ngoài ra, nếu nhà đầu tư đã thực hiện hết các biện pháp điều chỉnh giá vé nhưng vẫn chưa đạt 75% doanh thu so với phương án tài chính thì sẽ được Nhà nước chia sẻ phần giảm doanh thu bằng nguồn dự phòng ngân sách Trung ương.

Trường hợp doanh thu thực tế cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính, nhà đầu tư phải chia sẻ với Nhà nước 50% phần chênh lệch theo quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, đi qua các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Dự án là một mảnh ghép quan trọng của trục cao tốc từ TP.HCM đi Đà Lạt. Các đoạn đã hoàn thành của trục này gồm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Liên Khương - Đà Lạt. Đoạn còn lại dài 200 km đang nghiên cứu đầu tư là Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương.

Ngoài ý nghĩa liên kết vùng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi hoàn thiện còn giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại quốc lộ 20, đặc biệt là khu vực đèo Bảo Lộc.

Ngọc Tân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/de-xuat-xay-cao-toc-tan-phu-bao-loc-2-lan-xe-post1191491.html