Đề xuất xây cầu Cần Thơ 2, vốn đầu tư gần 28.500 tỷ đồng
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Xây dựng thẩm định dự án cầu Cần Thơ 2, gồm cầu chính vượt sông Hậu dài 1,1 km và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư đề xuất hơn 28.000 tỷ đồng.
Dự án có đường dẫn hai đầu cầu điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và, thuộc cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Km129+177 - CT01, tỉnh Vĩnh Long). Điểm cuối kết nối nút giao IC2, giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đồng thời là điểm đầu của cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (Km146+377 - CT01).

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận)
Tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 17,2 km. Trong đó, đoạn đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 11,9 km, đi qua các phường Bình Minh, Cái Vồn và Đông Thành. Cầu chính vượt sông Hậu dài 1,1 km, dự kiến sử dụng kết cấu dây văng. Phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2 km, thuộc phường Hưng Phú.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ được xây vượt luồng chính sông Hậu với khổ thông thuyền rộng 300m, gồm luồng chính rộng 110m, cao 40m; hai luồng phụ mỗi bên rộng 95m, cao 31m. Toàn tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, bao gồm hệ thống cầu trung và cầu nhỏ.
Hai phương án đầu tư được đề xuất: Phương án I là cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt đi độc lập với vốn hơn 24.265 tỷ đồng; Phương án II là cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, tổng vốn hơn 28.455 tỷ đồng. Cả hai đều kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành cơ bản vào 2030.
Dự án cầu Cần Thơ 2 đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho cầu Cần Thơ hiện hữu và Quốc lộ 1, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cảng sông và hàng không trong khu vực.