Đề xuất xây sớm đường băng thứ 2 tại sân bay Long Thành, không chờ tới giai đoạn 2

Đây là nội dung nằm trong tờ trình của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gửi Bộ Giao thông vận tải, về việc xây dựng đường băng thứ 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành.

Theo đó, Dự án xây dựng sân bay Long Thành đang tiến hành giai đoạn 1, thời gian khai thác dự kiến vào năm 2026 với quy mô 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đáp ứng công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn này, công suất khai thác của sân bay Long Thành tương tự các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Nhưng theo ACV, cần có thêm đường băng thứ 2 để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, đóng cửa khi xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường băng, xử lý sự cố thiên tai. Đồng thời đáp ứng yêu cầu, hiệu quả khai thác các công trình đầu tư trong giai đoạn 1 và đảm bảo an toàn trong khai thác; kết hợp hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

Việc triển khai dự án xây dựng đường băng thứ 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đề xuất thực hiện với hai hạng mục chính. Trong đó, hạng mục thứ nhất có tổng mức đầu tư khoảng 3.455 tỷ đồng với đường băng thứ 2 song song với đường băng số 1, có chiều dài 4.000m. Đi cùng với đó là hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác,...

 Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Hạng mục thứ hai đó là san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng. Theo ACV, việc nghiên cứu triển khai phương án san nền khu vực nhà ga hành khách T3 cũng rất cần thiết. Bởi tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành khi thi công đường băng thứ hai và san nền nhà ga hành khách T3 lúc sân bay đã hoạt động sẽ phát tán bụi đỏ, ảnh hưởng môi trường và hoạt động khai thác. Khối lượng đất đào thừa khi san nền khoảng 20 triệu m3 sẽ được đưa ra khu đất dự trữ đắp nền của giai đoạn sau.

ACV cho biết nếu dự án đường băng thứ 2 sân bay Long Thành được thông qua và tổ chức thi công từ quý II/2025 đến hết quý IV/2026, sẽ khai thác từ đầu năm 2027. Trong đó đường băng số 1 phục vụ chủ yếu máy bay cất cánh, đường băng thứ 2 chủ yếu phục vụ máy bay hạ cánh. Dự kiến, với khung giá phí hiện tại, thời gian hoàn vốn chậm nhất là 35 năm trong trường hợp tần suất hoạt động của đường băng thứ 2 chiếm tỷ lệ thấp nhất là 15% trên tổng lượt cất hạ cánh. Trường hợp tần suất 50%, thời gian hoàn vốn của dự án được rút ngắn xuống còn 7 năm.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-xuat-xay-som-duong-bang-thu-2-tai-san-bay-long-thanh-khong-cho-toi-giai-doan-2-post309200.html