Đề xuất xe hợp đồng trá hình phải vào bến đón, trả khách
Một cán bộ của Cục Đường bộ đề xuất, xe hợp đồng cá nhân sẽ đón, trả khách ở bến xe.
Cục Đường bộ đang tham mưu cho Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 của Chính phủ, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, Cục Đường bộ đưa ra nhiều đề xuất nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình ngang nhiên chạy bát nháo khắp các ngõ ngách tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Cụ thể, Cục Đường bộ đề xuất xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ ba ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.
Tuy nhiên, mới đây một cán bộ của Cục Đường bộ đề xuất ý tưởng: Tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng. Xe hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng đang chạy trá hình tuyến cố định) sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.
Đồng tình với đề xuất này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện có tình trạng xe hợp đồng lợi dụng văn phòng đón trả khách dù lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra nhưng không thể xử lý dứt điểm. Vì vậy, khi xe hợp đồng vào bến sẽ giảm được tình trạng xe dù bến cóc.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đối tượng khách đi xe hợp đồng rất đa dạng. Ngoài khách lẻ đi xe hợp đồng trá hình, còn có lượng lớn người dân có nhu cầu thuê xe hợp đồng thật, thuê trọn chuyến để đi đám cưới, du lịch. Do đó, việc bắt buộc xe hợp đồng phải vào bến cần được xem xét kỹ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng thông tin thêm, đây mới chỉ dừng lại ý kiến đề xuất của một phó phòng trong cuộc họp ngày 21-11 tại Cục Đường bộ. “Hiện ý tưởng trên chưa được đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 10”- Ông Quyền nói.
Nhiều xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định
Theo thống kê của Cục Đường bộ, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách. Trong đó, tuyến cố định là 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định.
Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-xe-hop-dong-tra-hinh-phai-vao-ben-don-tra-khach-post764516.html