'Đêm tối rực rỡ!': Cuộc chơi của ánh sáng, màu sắc và âm thanh
'Đêm tối rực rỡ!' là dự án tâm huyết nhiều gian truân của đạo diễn - nhà sản xuất Aaron Toronto. Bộ phim là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tâm lý của người Việt Nam, cũng là nơi anh đã sống và làm việc gần 20 năm qua.
Đám tang, tục ma chay của người dân miền Nam đối với Toronto là một sự kiện độc nhất bởi nó bao hàm quá nhiều hình ảnh, cũng như các yếu tố tạo nên tính văn hóa thường nhật. Trong những ánh đèn rực rỡ và tiếng nhạc ồn ã mà các gia đình có tang tiễn đưa người thân, đạo diễn Aaron cho rằng một đám tang sẽ là nơi bạn có thể biết được nhiều điều về gia đình đó hơn bình thường. Đám tang trong "Đêm tối rực rỡ!"chính là một sự kiện như vậy, khi các bi kịch của một gia đình đồng loạt bị phanh phui.
Ở miền Nam, đám tang nhà nào càng lên đèn rực rỡ, dàn nhạc càng to, đồ tang lễ càng hoành tráng tức là nhà đó càng giàu có. Ta có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh trong một tang lễ, người ta không chỉ vái lạy, đọc kinh hay thương tiếc mà còn ăn uống, nhậu nhẹt và đánh bài. Thậm chí, đó còn là dịp để các thành viên trong nhà tranh nhau gia tài của người đã khuất.
Ấy thế mà nhưng sự trớ trêu đó vẫn còn… bình thường, cho đến khi một toán người xuất hiện và thông báo rằng nếu ông Toàn (cháu của người vừa mất) không trả hết số nợ trước 6 giờ sáng mai thì ông sẽ chết. Đêm tang sự vốn là dịp gặp gỡ cuối cùng giữa người đã chết và con cháu bỗng chốc trở thành một quả bom hẹn giờ cho một bi kịch khác sắp bùng nổ. Mỗi phút trôi qua, gia đình Xuân Thanh càng trở nên điên rồ và hỗn loạn khi những bí mật, uất ức bấy lâu nay đồng loạt phanh phui. Hậu quả của nạn bạo hành gia đình chưa bao giờ đơn giản, nó có thể thay đổi không chỉ một con người, mà cả một thế hệ.
Vay tiền nóng, siết nợ bằng mọi cách không còn là vấn đề quá xa lạ trong xã hội. Ngày nay, ta có thể đọc rất nhiều tin tức thương tâm về những người phải gánh hậu quả thay cho món nợ của người thân. Nó có thể trở thành những bi kịch. Dưới góc nhìn và sự thấu cảm của Aaron Toronto, sự thống khổ tạo nên từ hậu quả của nợ nần được tái hiện chân thực tới cùng, như một sự cộng hưởng không khí tang tóc của ma chay, hòng tạo tiền đề cho bi kịch thực sự của một gia đình, mà cụ thể là nạn bạo hành.
Truyền tải câu chuyện với những cảm xúc nguyên vẹn
Bối cảnh của phim diễn ra hầu hết trong đám tang của gia đình Xuân Thanh. Mọi cảnh trí từ nơi diễn ra tang lễ đến các góc trong căn nhà đều được ekip đầu tư tìm hiểu và thiết kế một cách thực tế nhất. Các góc máy được khai thác chủ yếu ở cảnh trung và cảnh cận, để khán giả có một trải nghiệm chân thật, gần với nhân vật nhất khi xem phim. Tuy không phải phim tài liệu nhưng truyền tải được câu chuyện với những cảm xúc nguyên vẹn nhất từ nhân vật đến khán giả là tiêu chí mà đạo diễn muốn hướng đến ngay từ đầu.
Ánh sáng, màu sắc và âm thanh là một cuộc chơi đầy "kích thích" với những người tham gia phim. Trong hoàn cảnh một đám ma rình rang nhưng vẫn phải âm ỉ những nỗi đau, sự hòa quyện của phần nhìn và phần nghe là cực kì quan trọng.
Những gam màu đậm, tương phản được dẫn dắt bởi những lát cắt thực tế của xã hội, như một ngòi nổ chực chờ bạo phát trong những âm thanh hỗn độn có chủ đích của tiếng nhạc, tiếng kèn, tiếng tụng kinh, tiếng nói chuyện và cả những lời hăm dọa. Phim khởi chiếu từ 8/4 tại các rạp.