Đêm trăng lạnh -200 độ sắp ập xuống, 'số phận' 2 tàu vũ trụ Ấn Độ ra sao?
Hai con tàu Vikram và Pragyan của Ấn Độ trên mặt trăng khó có thể sống sót vào bình minh tiếp theo nếu không chuyển trạng thái hoạt động sớm.
11 ngày sau khi sứ mệnh hạ cánh xuống mặt trăng Chandrayaan 3 của Ấn Độ thành công, tàu đổ bộ Vikram và tàu thám hiểm Pragyan sắp hoàn thành nhiệm vụ kéo dài 14 ngày trái đất của mình (tương đương 1 ngày Trăng).
Theo thông tin mới nhất từ Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), riêng tàu thám hiểm Pragyan đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình và hiện chuyển sang chế độ ngủ (sleep mode).
Cụ thể, sau khi di chuyển được đoạn đường hơn 100 mét trên bề mặt mặt trăng, Pragyan vào thứ bảy 2/9 đã hoàn tất mọi nhiệm vụ được đặt ra. ISRO cho biết, khi Pragyan ngủ trong lúc hoàng hôn trên mặt trăng, dữ liệu từ tất cả các dụng cụ khoa học của nó sẽ được truyền về trái đất thông qua tàu đổ bộ Vikram.
Điều gì sẽ xảy ra với Pragyan và Vikram?
Cơ quan vũ trụ của Ấn Độ cho hay, bộ đôi tàu đổ bộ Vikram và tàu thám hiểm Pragyan được thiết kế để 'sống sót' và làm nhiệm vụ chỉ trong 1 ngày trăng. Tuy nhiên, theo dữ liệu phân tích từ trái đất, có vẻ như pin của cả hai đã được sạc đầy, và tấm pin năng lượng mặt trời có thể sẽ nhận được ánh sáng vào lúc bình minh tiếp theo trên mặt trăng dự kiến vào ngày 22/9/2023.
"Pragyan đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hiện tại nó đã được đỗ an toàn và được đặt ở chế độ ngủ. Bộ dụng cụ khoa học APXS và LIBS đã tắt. Dữ liệu từ chúng được truyền về Trái đất thông qua Vikram. Hiện tại pin của tàu Pragyan đã được sạc đầy.
Tấm pin mặt trời được định hướng để nhận ánh sáng vào lúc mặt trời mọc tiếp theo dự kiến vào ngày 22/9. Bộ thu vẫn tiếp tục bật" - ISRO cho biết.
Mặc dù Vikram và Pragyan được thiết kế để tồn tại một ngày trăng nhưng chúng có thể 'thức dậy' vào lúc bình minh tiếp theo. "Nếu không, cả hai sẽ mãi mãi ở đó với tư cách là đại sứ mặt trăng của Ấn Độ" - ISRO đã tweet trong bản cập nhật mới nhất liên quan đến sứ mệnh Chandrayaan-3.
Chủ tịch ISRO - ông S. Somnath - cho biết, sau tàu Pragyan, tàu đổ bộ Vikram có khả năng cũng chuyển sang chế độ ngủ sớm do chúng sẽ không hoạt động vào đêm trăng nếu không có ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ trong đêm trăng giảm xuống gần -200 độ C, Vikram và Pragyan khó có thể 'sống sót' vào bình minh tiếp theo nếu không được đưa vào chế độ ngủ trước khi cạn kiệt pin.
ISRO hy vọng cả hai tàu Vikram và Pragyan sẽ thức tỉnh thành công cho một loạt nhiệm vụ khác.
Hiện, tàu đổ bộ Vikram vẫn ở vị trí nơi nó hạ cánh tại điểm Shiv Shakti, điểm hạ cánh ở cực Nam, còn tàu thám hiểm Pragyan đã đi được hơn 100 mét trong 11 ngày qua - cho đến nay, Pragyan là tàu thám hiểm đầu tiên đặt chân lên cực nam của mặt trăng.
Khi đi trên mặt trăng, Pragyan gặp phải một miệng hố va chạm nhỏ có đường kính 4 mét phía trước và phải thay đổi hướng đi.
Trong phát hiện quan trọng của mình, Pragyan đã xác nhận sự hiện diện của Lưu huỳnh trong đất mặt trăng cùng nhiều 'nguyên tố trái đất' khác như nhôm, sắt, canxi, crom, titan, mangan, oxy và silicon. Trong khi đó, tàu đổ bộ Vikram đã gửi dữ liệu về nhiệt độ đất mặt trăng.
Thông báo của cơ quan vũ trụ Ấn Độ được đưa ra vài giờ sau khi Ấn Độ thực hiện vụ phóng thành công tàu nghiên cứu Mặt trời Aditya-L1 từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, Ấn Độ.
Trung tâm vũ trụ Satish Dhawancũng là nơi phóng thành công tàu vũ trụ của Chandrayaan-3 lên mặt trăng của Ấn Độ hồi tháng 7/2023.
Sứ mệnh Aditya-L1 là nỗ thực thứ 5 trong chương trình khám phá không gian mới mẻ và tiết kiệm chi phí của Ấn Độ. Kinh phí cho sứ mệnh Aditya-L1 là 3,8 tỷ rupee (khoảng 45 triệu USD). 74,6 triệu USD là kinh phí của sứ mệnh mặt trăng Chandrayaan-3.
Nguồn: Hindustantimes