Đến lượt Mercedes-Benz ngừng 'cuộc chơi' động cơ đốt trong
Tính riêng trong tháng 9-2019, Mercedes-Benz và AMG đã tung ra cùng lúc hơn 20 mẫu xe mới, nhưng trong số này chỉ duy nhất chiếc EQV là chạy điện.
Động cơ đốt trong ngày càng không phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới, và được dự đoán sẽ biến mất trong vòng hai thập kỷ tới.
Tuy nhiên, việc số đông các mẫu xe còn lại đều sử dụng động cơ đốt trong truyền thống không có nghĩa rằng Mercedes-Benz sẽ đi ngược lại trào lưu của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Điều này được khẳng định khi báo Đức Auto Motor und Sport mới đây trích lời Trưởng bộ phận phát triển Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) Markus Schaefer khẳng định, những loại động cơ mà hãng xe Đức đang sở hữu đã đủ để sử dụng cho những xe mới sẽ ra mắt trong vài năm tới. Điều này đồng nghĩa rằng hãng sẽ không đầu tư chi phí cho việc phát triển một thế hệ “trái tim” mới cho các mẫu xe của mình.
Thực tế, việc Mercedes-Benz dừng phát triển động cơ đốt trong tuy là thông tin khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng không quá khó hiểu. Bản thân hãng xe với biểu tượng ngôi sao ba cánh cũng không phải nhà sản xuất ô tô đầu tiên làm việc này. Bản thân động cơ đốt trong vốn có kết cấu rất phức tạp, và cần ngân sách khổng lồ và nhiều công sức để chế tạo.
Hơn nữa, sau hơn một thế kỷ phát triển, giờ đây công nghệ động cơ này gần như đã “kịch trần” và không còn nhiều khoảng trống cho những cải tiến mới. Bản thân những giải pháp hỗ trợ như tăng áp (turbocharge) hay siêu nạp (supercharge) vẫn không đem lại hiệu quả thực sự đối với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu hay bảo vệ môi trường. Thực tế này đặt trong bối cảnh các quy định khí thải nói riêng và môi trường nói chung ngày càng được siết chặt, khiến việc phát triển các thế hệ mới không còn là lựa chọn hợp lý.
Dĩ nhiên, nếu nhìn từ góc độ người dùng, các loại động cơ đốt trong sẽ vẫn có giá trị sử dụng trong khoảng một hoặc hai thập kỷ nữa, nhưng sớm muộn chúng cũng sẽ bị thay thế bằng các giải pháp điện hóa tiên tiến.
Vào lúc này, các nhà sản xuất ô tô-xe máy cũng đã đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm cho việc phát triển các loại mô tơ điện mới, cũng như hạ tầng và giải pháp pin. Điều này khiến tốc độ phổ biến của xe điện càng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Đặc tính của xe điện khiến chúng phù hợp với các mô hình hạ tầng hiện đại, thông minh.
Nói cách khác, việc Mercedes-Benz lần này, cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác (trong đó có cả đồng hương Volkswagen), dừng việc phát triển động cơ đốt trong mới cũng giống như mỗi người tự lùi lại một bước để nhìn nhận lại mình, qua đó có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn.