Denza Z: Coupe điện 2 cửa DiSus-M thách thức 911

Denza Z đang chạy thử tại Nürburgring với hệ lái điện tử loại bỏ liên kết cơ khí và treo điện từ DiSus-M. Mẫu coupe 2 cửa này được hãng hé lộ sẽ có công suất vượt 710 kW, dự kiến sản xuất từ 2026.

Denza Z, mẫu coupe điện 2 cửa thuộc hệ sinh thái BYD, đã xuất hiện trên đường chạy Nürburgring trong quá trình thử nghiệm. Theo thông tin công bố, chiếc xe sẽ ứng dụng hệ lái điện tử loại bỏ kết nối cơ khí giữa vô lăng và bánh trước, đi cùng hệ treo điện từ DiSus-M. Denza cho biết đây sẽ là một trong những mẫu xe mạnh nhất của hãng, với công suất dự kiến vượt 710 kW của Denza Z9 GT và hướng tới nhóm đối thủ như Porsche 911.

Sieu xe cua BYD anh 1

Sieu xe cua BYD anh 1

Trục lái điện tử và treo điện từ: hai mũi nhọn công nghệ

Điểm nhấn công nghệ của Denza Z là trục lái điện tử, loại bỏ thanh cơ khí truyền thống. Cấu trúc này cho phép tối ưu tỷ số truyền lái theo vận tốc và chế độ vận hành, đồng thời mở ra khả năng gập vô lăng khi cần thiết. Bên cạnh đó, hệ treo DiSus-M là hệ treo điều khiển điện từ do BYD phát triển cho xe điện, bổ sung cho dải công nghệ treo khí nén và thủy lực DiSus đã có trước đó, giúp điều khiển độc lập từng bánh.

Khi kết hợp steer-by-wire với treo điện từ, xe có tiềm năng phản hồi nhanh và giữ thân xe ổn định tốt hơn ở dải tốc độ cao. Thử nghiệm tại Nürburgring – đường đua có độ khắc nghiệt lớn – cho thấy mục tiêu hiệu năng và độ bền là trọng tâm phát triển của mẫu xe này.

Hình khối coupe thiên về khí động học

Chiếc xe thử nghiệm được ngụy trang kín, song theo trang Drive, Denza Z mang cụm đèn pha gợi nhắc Lamborghini, kết hợp thân xe mềm mại, uyển chuyển theo phong cách McLaren 750S hoặc GT. Đây không phải mẫu xe tìm dấu ấn bằng đường nét lạ mắt mà bằng sự tối ưu về khí động học và tỉ lệ thân xe của một coupe động cơ giữa – dù cấu hình truyền động cụ thể chưa được công bố.

"Dàn chân" nổi bật với phanh gốm-carbon cỡ lớn và kẹp phanh 6 piston, chi tiết thường thấy trên các mẫu xe hiệu năng cao. Bản thử nghiệm dùng lốp Giti GitiSport GTR – lựa chọn khác biệt so với những bộ lốp hiệu suất cao phổ biến của châu Âu như Michelin, Pirelli hay Continental.

Sieu xe cua BYD anh 2

Sieu xe cua BYD anh 2

Cabin xoay quanh trải nghiệm vô lăng gập

Thông tin nội thất chưa được công bố. Điểm hé lộ đáng chú ý là vô lăng có thể gập nhờ hệ lái điện tử, hứa hẹn đem lại trải nghiệm ra/vào xe thuận tiện và tạo khoảng trống khi đỗ xe. Những chi tiết về vật liệu, ghế ngồi hay giao diện người dùng vẫn là ẩn số cho tới khi Denza công bố bản thương mại.

Hiệu năng: mục tiêu vượt 710 kW, tối ưu cho đường đua

Denza khẳng định Z sẽ nằm trong nhóm xe mạnh nhất của hãng. Điều này đồng nghĩa công suất dự kiến vượt mức 710 kW của Denza Z9 GT. Trong hệ sinh thái BYD, YangWang U9 Xtreme hiện ở mức 2.220 kW, cho thấy năng lực kỹ thuật nền tảng của tập đoàn. Dù Denza Z không phải mẫu mạnh nhất nhà BYD, định hướng hiệu năng cao là rõ ràng qua cấu hình phanh, bộ lốp và bối cảnh thử nghiệm tại "Địa ngục xanh".

Việc sử dụng treo DiSus-M cho phép tinh chỉnh lực giảm chấn theo thời gian thực, trong khi trục lái điện tử giúp kiểm soát góc đánh lái chính xác, đặc biệt hữu ích ở những khúc cua liên tục và thay đổi cao độ gắt – đặc trưng của Nürburgring. Các thông số như thời gian tăng tốc 0–100 km/h, tốc độ tối đa hay hệ truyền động cụ thể chưa được công bố.

An toàn và công nghệ khung gầm

Steer-by-wire loại bỏ trục liên kết cơ khí, mở đường cho các thiết lập tỷ số lái biến thiên sâu và khả năng tích hợp cao với hệ thống ổn định thân xe. Treo DiSus-M là một mảnh ghép khác trong hệ sinh thái treo của BYD (khí nén và thủy lực DiSus đã có trước đó), hướng tới việc kiểm soát từng bánh độc lập. Thông tin về gói hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) hay xếp hạng an toàn từ các tổ chức đánh giá độc lập hiện chưa được công bố.

Bảng thông tin đã công bố/ghi nhận

Định vị và đối thủ: nhắm nhóm 911

Với cấu hình coupe 2 cửa, mục tiêu hiệu năng cao và quá trình thử nghiệm tại đường đua, Denza Z hướng tới sân chơi của các mẫu xe thể thao trứ danh như Porsche 911. Dù vậy, các yếu tố định vị then chốt như biến thể, trang bị tiêu chuẩn hay giá bán chưa được công bố. Ở thời điểm hiện tại, Denza Z đặt trọng tâm vào công nghệ khung gầm và kiểm soát chuyển động – nền tảng quan trọng để cạnh tranh trong phân khúc.

Kết luận nhanh

Ưu điểm: nền tảng công nghệ nổi bật với trục lái điện tử và treo điện từ DiSus-M; hiệu năng dự kiến vượt 710 kW; phanh gốm-carbon và kẹp 6 piston phù hợp đường đua; quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt tại Nürburgring.

Hạn chế: thiết kế và nội thất chưa công bố; thông số truyền động, tầm hoạt động, thời gian sạc, giá bán và gói ADAS còn là ẩn số. Người dùng cần chờ bản thương mại dự kiến từ 2026 để có bức tranh đầy đủ.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/denza-z-coupe-dien-2-cua-disus-m-thach-thuc-911-397928.html