Đèo Prenn Đà Lạt sạt lở sau mưa: Tạm cấm các phương tiện lưu thông
Lực lượng chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã cưa hạ hàng chục cây thông trên đèo Prenn nhằm hạn chế tình trạng sạt lở. Phương tiện được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa hoặc ngang qua khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Ngày 2/4, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, cấm xe lưu thông qua đèo Prenn để cưa hạ nhiều cây thông bên mép ta luy dương đường.
Theo đó, chốt phân luồng được bố trí phía trước khu du lịch thác Datanla và một chốt khác ở khu vực dưới chân đèo Prenn, với khoảng cách khoảng 3km để hướng dẫn, điều tiết giao thông, ngăn không cho phương tiện ra vào.
Tất cả các phương tiện tham gia giao thông hướng TP Đà Lạt - TP.HCM (và ngược lại) sẽ phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa hoặc tuyến đường ven khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm để tiếp tục hành trình, thay vi đi đường đèo Prenn.
Ghi nhận PV, đến 15h cùng ngày (2/4), tại Km 224 - Km225+200 đèo Prenn, nhiều công nhân vẫn đang cưa hạ, di dời những các cây thông lên xe tải để di chuyển ra khỏi đèo.
Hiện có khoảng hơn chục cây thông sát mép trên đỉnh đồi đã được cưa hạ. Trong đó, có nhiều cây cao hơn 10 m, đường kính thân 40 -70 cm nằm trơ rễ, nguy cơ ngã đổ cao khi mùa mưa bão đang đến gần.
Theo UBND TP Đà Lạt, các đơn vị đang khẩn trương tích cực để thu dọn cây cố để các phương tiện lưu thông trở lại vào tối 2/4.
Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, sau hai trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ vào chiều 31/3 và 1/4, đã xảy ra tình trạng sạt lở đất đá tại Km224 - Km225 + 200 quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Prenn).
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo TP Đà Lạt, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn) đã huy động lực lượng khắc phục sự cố.
UBND TP Đà Lạt yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương cưa hạ các cây cây thông có nguy cơ ngã đổ để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua đèo Prenn khi mùa mưa bão đang đến gần.
Đèo Prenn dài gần 7,4km, được nâng cấp mở rộng từ 2 lên 4 làn xe vào năm 2023, đưa vào khai thác từ tháng 1/2024.
Ngoài một số đoạn đã được xây dựng ta luy bằng kè bê tông cốt thép, nhiều đoạn khác được bạt mái, hạ độ dốc nên nguy cơ sạt lở vẫn hiện hữu.