Đèo 'tử thần' Bảo Lộc dài 10km có 3 chốt kiểm soát, dự kiến lắp hàng chục camera an ninh
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa quyết định lập thêm 2 chốt cảnh sát giao thông (CSGT) ở đầu và chân đèo Bảo Lộc, nhằm lập lại trật tự giao thông trước tình trạng các vụ tai nạn tăng đột biến gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngày 8/4, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND tỉnh đã quyết định lập thêm 2 chốt CSGT ở đầu và chân đèo Bảo Lộc, do Phòng CSGT Công an tỉnh và các đội CSGT ở TP. Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai phụ trách.
Như vậy, đèo Bảo Lộc có tới 3 chốt CSGT, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường dài khoảng 10km.
Mặt khác, lực lượng chức năng dự kiến lắp hàng chục camera an ninh dọc tuyến đèo này để giám sát các phương tiện di chuyển trên đèo, làm căn cứ “phạt nguội” các hành vi lấn làn, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải…
Đây là giải pháp cấp bách của ban ngành chức năng trước tình trạng các vụ tai nạn giao thông tăng đột biến, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Chỉ trong quý 1 vừa qua, Lâm Đồng xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông làm 26 người chết, 20 người bị thương. Tăng mạnh cả số vụ, người chết và bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.
Đa số các vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 20, nhiều nhất là đèo Bảo Lộc.
Chỉ trong 3 ngày (từ 2-4/4/2021), trên đèo Bảo Lộc liên tục xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người chết, nhiều người bị thương, hàng loạt xe cộ bị hư hỏng, giao thông liên tục bị ách tắc.
Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn xảy ra vào khuya 2/4 giữa xe tải và xe máy khiến 2 nữ sinh viên tử vong, xe tải lật ra giữa đường, hư hỏng nặng; đèo Bảo Lộc bị ách tắc cả 2 chiều kéo dài trong nhiều giờ, xe cộ nối đuôi nhau nhiều cây số.
Đèo Bảo Lộc nằm trên Quốc lộ 20 (nối liền TP. Đà Lạt với TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ) là con đèo xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông bậc nhất nước ta.
Nguyên nhân, theo các chuyên gia giao thông, tuyến đèo này có địa hình hiểm trở, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông; nhiều tài xế chủ quan, không tuân thủ pháp luật.
Mặt khác, đây còn là tuyến đường có độ dốc lớn, nhiều xe vận tải hạng nặng chạy qua với tốc độ rất chậm khiến không ít tài xế điều khiển các phương tiện giao thông khác sốt ruột, vượt ẩu… gây nên các vụ tông xe, va chạm với xe ngược chiều.