Dẹp bát nháo ở Tân Sơn Nhất: Phải đồng bộ, quyết liệt
Khi có mặt lực lượng chức năng thì việc đón trả khách những ngày này trật tự hơn, tuy nhiên về lâu dài cần có những giải pháp căn cơ
Để chấn chỉnh tình trạng bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 5-8, lực lượng chức năng từ an ninh sân bay, CSGT, cảnh sát cơ động... được bố trí tại rất nhiều điểm. Trong nhà xe TCP, Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng có mặt để chấn chỉnh phương tiện đón trả khách sai quy định.
Xử lý xe bất tuân quy định
Khệ nệ kéo vali và dẫn theo con nhỏ lên tầng 3 nhà xe TCP, chị Nguyễn Thị Ngân (quận 12, TP HCM) tranh thủ mở app và đặt xe về nhà. Tuy nhiên, khi đặt xe xong, chờ 10 phút không thấy tài xế đến, chị Ngân gọi lại thì biết tài xế đang loay hoay chờ chị tại tầng trệt làn D1.
"Đặt app tuy không khó như trước, giá cước hợp lý nhưng đi lòng vòng tìm xe mệt quá. May là vừa ra khỏi nhà ga tôi đã tranh thủ đặt xe nhưng vẫn mất 25 phút chờ đợi" - chị Ngân than thở.
Tương tự, một số hành khách do không biết quy định từ ngày 27-7, xe công nghệ không còn đón khách tại tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP, thay vào đó hành khách sẽ đón xe tại làn D1, D2 tầng trệt nhà xe này nên vẫn xách vali lên tầng 3, 4 đặt xe.
Còn tại làn D1, D2 nhà xe TCP, xe công nghệ ra vào trật tự đón trả khách. Một tài xế xe công nghệ cho biết việc đón khách tại làn D1 không chỉ tạo thuận lợi cho hành khách mà còn hạn chế tình trạng xe bên ngoài vào sân bay chèo kéo, làm giá với hành khách.
Ghi nhận tại làn B (dành cho xe cá nhân), lực lượng Thanh tra Sở GTVT cùng CSGT quận Tân Bình, an ninh sân bay có mặt khắp nơi liên tục nhắc nhở xe gia đình đến đón người nhà không được đỗ tại trạm dừng xe buýt. Trong khi đó, các chuyến xe buýt lướt qua, khách ngồi trên khá vắng bởi nhiều hành khách chưa quen với hình thức vận tải này.
Ông Đàm Phan Phát, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết từ ngày 5-8 đến 2-9, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường 4 tổ làm việc giám sát, xử lý tình trạng xe đậu đỗ, đón trả khách sai quy định cả ngày và đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cũng từ ngày 5-8, Thanh tra Sở GTVT cùng lực lượng chức năng có mặt bên trong nhà xe TCP để kiểm soát các phương tiện đón khách bên trong nhà xe này.
"Khi có mặt lực lượng chức năng, tình hình đón trả khách những ngày này trật tự hơn, tuy nhiên về lâu dài, để bảo đảm an ninh trật tự bên trong sân bay cần phải có những giải pháp căn cơ như xây dựng thêm bãi chờ trong sân bay, hạn chế tình trạng thiếu xe khi nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc" - ông Đàm Phan Phát cho biết.
Kêu gọi đầu tư bãi đậu xe
Số liệu của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm hè tháng 7 và 8-2022 cho thấy số lượng chuyến bay và hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, có ngày vượt 130.000 lượt khách. Nhu cầu đi lại tăng cao khiến tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay xảy ra nhiều, đặc biệt là hiện tượng ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định…
Dịp cuối tuần, tương ứng với nhu cầu của hành khách, nhiều chuyến bay hạ cánh cùng một lúc vào giờ cao điểm hoặc vào tầm buổi tối khiến khu vực đón khách ở các làn xe nhà ga quốc nội, bên trong nhà xe TCP rất lộn xộn. Khu vực đón xe công nghệ, xe taxi truyền thống, xe hợp đồng ở bên trong nhà ga TCP thường xuyên vọng tiếng nhân viên nhà xe mời gọi, tiếng tài xế xe công nghệ hỏi khách… Trong khi đó, phương tiện giải tỏa khách nhanh chóng vừa được khai thác thời gian qua là xe buýt lại không có nhiều khách đi.
Tại văn bản báo cáo về những giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm an ninh trật tự và hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam nhìn nhận hiện nay số lượng taxi phục vụ hành khách tại sân bay còn thiếu trong dịp cao điểm hè. Do đó, vào giờ cao điểm, có hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn, giành lượt đón xe, chấp nhận giá vận chuyển cao hơn bình thường.
Đặc biệt, lợi dụng tình trạng thiếu xe, một số tài xế taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách... gây mất trật tự khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, hạ tầng giao thông nội cảng cần được bổ sung, điều chỉnh; các tuyến đường giao thông kết nối với sân bay cũng thường xuyên bị ùn tắc.
Để giải quyết bài toán này, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị Sở GTVT TP HCM báo cáo, đề xuất UBND TP HCM kêu gọi đầu tư bãi đậu xe, bãi đậu xe chờ (bãi đệm) cho các phương tiện ra - vào phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất ở khu đất trống chưa quy hoạch. Khu đất này có diện tích hơn 3.500 m2 đang tạm giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý (vị trí tiếp giáp đường vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà).
Liên quan việc quá tải ở sân bay, tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng của TP HCM mới đây, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng Phòng Kiểm soát khai thác Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đã thông tin về giải pháp xây dựng bãi đỗ xe chờ tại sân bay. Cụ thể, do diện tích sân bay hạn hẹp, số lượng xe vào sân bay đón khách đi - đến không đủ nên mới đề xuất giải pháp bãi đậu xe chờ. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam về vấn đề này và thống nhất cần có một "bãi đệm" để các phương tiện đậu xe trong quá trình ra - vào đón khách tại cảng, tránh việc xe di chuyển vào cảng chậm trễ. Từ đó cơ bản giải quyết phần nào ùn tắc và giảm việc thiếu xe phục vụ khách.
"Tổng giám đốc một công ty du lịch ở TP HCM bày tỏ mỗi lần hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, vấn đề khiến ông lo lắng nhất là… đặt xe để về nhà. Cả xe công nghệ lẫn taxi truyền thống đều có thể xảy ra tình trạng tài xế làm giá, từ chối cuốc đi gần…
Quản lý cần phù hợp với đặc thù TP HCM
Thống kê của Thanh tra Sở GTVT cho thấy từ ngày 1-1 đến 4-8, qua công tác phối hợp liên ngành cũng như thanh tra độc lập theo thẩm quyền, thanh tra sở đã phát hiện và xử lý 498 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt là 1 tỉ đồng. Các trường hợp vi phạm nhiều nhất là dừng, đỗ xe sai quy định với 295 vụ; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển; kinh doanh không có giấy phép kinh doanh, không gắn đồng hồ cước...
Để chấn chỉnh tình trạng bát nháo trong sân bay, Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản khẩn đề xuất nhiều giải pháp trình UBND thành phố. Trong trường hợp tình hình hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất sau đó không cải thiện, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét thống nhất phương án quản lý đối với sân bay cho phù hợp với đặc thù TP HCM.
Xây thêm nhà xe: Cần cân nhắc
Ý kiến về đề xuất xây thêm nhà xe trong sân bay Tân Sơn Nhất, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế tài nguyên và môi trường TP HCM, cho rằng không hợp lý do mật độ phương tiện trong sân bay Tân Sơn Nhất quá lớn nếu xây thêm nhà xe sẽ càng ngột ngạt. Theo TS Phạm Viết Thuận, đây là một trong những sân bay hàng đầu của Việt Nam nhưng vẫn thiếu mảng xanh, chưa cân đối cảnh quan, cần hạn chế nhà khối, nhất là nhà xe dạng lắp ráp. Chưa kể, thành phố tiến tới hạn chế xe cá nhân mà xây thêm nhà xe không khác gì khuyến khích người dân đi xe cá nhân đến đây.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế tài nguyên và môi trường TP HCM nhận định nguyên nhân ùn tắc bên trong sân bay là do điều phối giao thông chưa tốt, do đó cần mạnh dạn giao quyền điều tiết, phân luồng giao thông mặt đất cho Sở GTVT TP HCM. Song song đó, phải tăng cường phương tiện công cộng bằng cách tổ chức các tuyến xe buýt trung chuyển nằm 4 hướng vòng quanh bên ngoài sân bay.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT, cũng nói việc xây thêm nhà xe cần được nghiên cứu thêm, tránh việc bố trí quá gần sân bay để tránh phương tiện tập trung đông về khu vực này.