Dẹp tận gốc nạn quảng cáo phóng đại
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG, cơ quan thuộc Bộ Công Thương) mới phát đi cảnh báo nhiều quảng cáo bất động sản (BĐS) hiện nay có dấu hiệu 'thổi phồng', phóng đại tiện ích, cam kết lợi nhuận không thực tế, đẩy người mua vào cảnh thiệt hại.
Theo UBCTQG, cùng với sự tăng trưởng của thị trường BĐS thơìgian qua, là sự bùng nổ của quảng cáo BĐS trên các kênh quảng cáo, mạng xã hội,livestream… Cách thức quảng cáo “thổi phồng” ngày càng tinh vi, từ việc từ ngữgiới thiệu dự án nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc, đánh vào tâm lý “sở hữu ngay -hưởng thụ liền”, “đầu tư sinh lời siêu tốc”... Còn có những lời mời chào hấp dẫnnhư “sống chuẩn resort ngay giữa lòng TP - chỉ từ 999 triệu đồng, thanh toánlinh hoạt!”, “đặt cọc hôm nay, nhận ngay suất lợi nhuận 20% sau 6 tháng!”…
UBCTQG cho biết, trong những quảng cáo như nêu trên, có nhiêùquảng cáo chứa thông tin sai lệch, phóng đại tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thựctế, khiến người tiêu dùng “xuống tiền” và rơi vào “bẫy”. Một số tiện ích như hồbơi vô cực, công viên nội khu, trường học quốc tế... được thể hiện nổi bậttrong hình ảnh phối cảnh, tờ rơi hoặc video giới thiệu, song lại không có thực.Khi phát hiện sự khác biệt giữa quảng cáo và hợp đồng, giữa quảng cáo với thựctế, không ít người đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc, thậm chí nhiêùhơn, mà rất khó đòi lại, thậm chí không thể đòi lại. Các hành vi quảng cáo sailệch, “thổi phồng”, không minh bạch… không chỉ do một số chủ đầu tư, mà còn donhững kênh đại lý và nhân viên môi giới BĐS thực hiện.
Theo UBCTQG, hành vi quảng cáo sai lệch, không minh bạch vềcác tiện ích và đặc điểm của dự án không chỉ làm mất niềm tin của người tiêudùng mà còn có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý cho các chủ đầu tư. Các khiếu nạitừ người tiêu dùng về
việc không nhận được những tiện ích đã được quảng cáo có thêả̉nh hưởng đến uy tín của DN, làm giảm khả năng bán hàng hiện tại và trong tươnglai, thậm chí có thể dẫn đến việc bị xử lý theo quy định pháp luật. Về phía ngươìmua, có thể gặp phải những khó khăn trong việc yêu cầu giải quyết tranh chấp nêúkhông có sự minh bạch và rõ ràng trong các điều khoản hợp đồng.
Để tránh xảy ra các trường hợp như nêu trên, UBCTQG khuyếnnghị người dân không được tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc những lời hưámiệng; lựa chọn kênh giao dịch uy tín; yêu cầu chủ đầu tư minh bạch thông tin;đọc kỹ hợp đồng mua bán trước khi đặt cọc, ký kết. Người dân chỉ nên giao dịchthông qua các sàn phân phối uy tín, có pháp lý đầy đủ; không nên đặt cọc hoặcký hợp đồng với cá nhân môi giới không có giấy ủy quyền hợp pháp. Đặc biệt lưúy so sánh kỹ nội dung hợp đồng với quảng cáo để phát hiện và yêu cầu giải thíchcác điểm khác biệt.
Những cảnh báo của UBCTQG là rất cần thiết, để những sự việc lừa dối liên quanBĐS không còn tái diễn, tránh những hệ lụy rắc rối phức tạp cho xã hội. Thậmchí nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, điều tra, xửlý một số vụ việc quảng cáo “thổi phồng” có dấu hiệu của tội danh “Lừa dôíkhách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự; để dẹp tận gốc tệ nạn quảng cáophóng đại.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/dep-tan-goc-nan-quang-cao-phong-dai.html