'Dệt áo' cho những cuốn sách
Một trong những yếu tố quyết định đến thói quen mua sách của độc giả ngày nay, ngoài nội dung, không thể không nhắc tới bìa sách, được ví như một 'chiếc áo' của tác phẩm.
Nắm bắt tâm lý này, nhiều đơn vị xuất bản trong nước đã quan tâm và đầu tư trong khâu thiết kế, giúp bìa sách không chỉ phù hợp với nội dung tác phẩm mà còn trở nên ấn tượng, thu hút hơn. Thời gian gần đây, họa sĩ trẻ Bùi Đức (28 tuổi, còn có nghệ danh khác là Dusse B) được biết đến là tác giả của những bìa sách ấn tượng.
Vào năm 2017, khi đang làm thiết kế cho một công ty của Nhật Bản ở Hà Nội, tình cờ Bùi Đức được một người bạn cho biết Công ty Nhã Nam đang cần cộng tác viên thiết kế bìa sách. Vốn yêu thích công việc này từ lâu, anh không ngần ngại thử sức. Bìa sách đầu tiên Bùi Đức thiết kế là tập truyện ngắn Ngụy (NXB Hội Nhà văn) của nhà văn Nguyễn Trí. Giống như thời tới, ngay trong năm đó, anh đã chiến thắng giải bìa sách ấn tượng của Nhã Nam cho bìa sách Bụi sao. Năm sau, anh tiếp tục ghi tên mình tại giải thưởng này với bìa sách Trăm năm cô đơn.
Đến bây giờ, gia tài thiết kế bìa sách của Bùi Đức khá đồ sộ. Ngoài Nhã Nam, anh còn cộng tác với nhiều đơn vị xuất bản khác như NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, Đông A… Nhiều tác phẩm có bìa sách “đẹp như tranh” do Bùi Đức vẽ và thiết kế, được độc giả yêu thích như: Vết nhơ của người, Những đêm trắng, Những cuộc chạy trốn tình yêu, Cây vĩ cầm Ave Maria, Những truyện hay viết cho thiếu nhi châu Á…
Thông thường, họa sĩ chỉ cần nắm bắt tinh thần của tác phẩm thông qua tác giả hoặc biên tập viên là đã có thể sáng tạo ra bìa sách. Với riêng Bùi Đức, vốn là người yêu thích đọc sách nên ngoài những thông tin tiếp nhận từ biên tập viên, anh còn dành thời gian để đọc tác phẩm, thậm chí là đọc cả tác phẩm gốc nếu là sách dịch.
“Dựa trên trao đổi với biên tập viên, tôi hoàn toàn nắm được tinh thần của cuốn sách để có thể thiết kế bìa sách. Tuy nhiên, có những tác phẩm hay tôi sẽ đọc hết. Lúc đọc sách không đơn thuần là công việc nữa mà đó là cách giải trí, là niềm vui của cá nhân tôi”, Bùi Đức cho biết.
Trong khi nhiều người sáng tạo thường hướng đến việc định hình phong cách cá nhân, nhưng Bùi Đức ngược lại, liên tục tìm tòi, khám phá những khả năng, phong cách của mình, thậm chí từ bỏ những phong cách đã có. Anh cho rằng, phong cách là thứ không thực sự tồn tại, nó chỉ là lát cắt mang tính thời điểm của tâm trí tác giả vào thời điểm sáng tác.
Từ năm 2019, Bùi Đức chuyển từ Hà Nội vào TPHCM sinh sống và làm việc. Công việc chính hiện nay của anh là thiết kế và định dạng thương hiệu về mặt hình ảnh, thiết kế bao bì. Ngoài ra, anh vẫn duy trì công việc thiết kế bìa sách. Bên cạnh các đơn vị xuất bản trong nước, anh cũng là cái tên được nhiều đối tác nước ngoài đặt hàng thiết kế bìa sách thông qua các Agency.
Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/det-ao-cho-nhung-cuon-sach-762523.html