ĐHCĐ GC Food: Đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phát triển các sản phẩm về nha đam

ĐHCĐ thường niên năm 2023 diễn ra vào sáng 7/4 đã thông qua việc đầu tư 438,8 tỷ đồng trong 3 năm vào công nghệ, phát triển vùng nguyên liệu nha đam và các sản phẩm mới là hóa mỹ phẩm trên chất liệu nha đam, đầu tư nhà máy sản xuất nước ép nha đam, trái cây và thành lập trang trại nuôi tôm Mũi Dinh.

 GC Food được biến đến là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nha đam và thạch dừa, sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận)

GC Food được biến đến là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nha đam và thạch dừa, sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận)

Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) vừa tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2023. Đại hội đã thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần đạt 430 tỷ đồng, tăng 29% so với mức thực hiện năm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 26,5 tỷ đồng.

GC Food được biến đến là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nha đam và thạch dừa, sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận) với công suất 35.000 tấn lá tươi/năm, tương đương 15.000 tấn thành phẩm.

Danh mục đầu tư của GC Food hiện đã mở rộng từ trồng trọt (nha đam và các loại trái cây như dưa lưới, táo, nho, ổi…) đến chăn nuôi (cừu, bò, chim yến) và chế biến (nha đam, thạch dừa, yến sào…) nhờ lợi thế về quỹ đất rộng đến 150ha để áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Theo báo cáo của Grand View Research (công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường có trụ sở chính ở Mỹ), tốc độ tăng trưởng của thị trường nha đam trên thế giới giai đoạn 2019 – 2025 bình quân 7,6%/năm, đạt giá trị 2,67 tỷ USD vào năm 2025. Sự tăng trưởng này nhờ nha đam là loại cây tốt cho sức khỏe và ứng dụng trong nhiều ngành: thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc…; được người tiêu dùng trên khắp thế giới biết đến.

Trên thị trường quốc tế, nha đam và thạch dừa Việt Nam chủ yếu cạnh tranh với Thái Lan. Tại thị trường truyền thống là Hàn Quốc và Nhật Bản, thị phần nhóm sản phẩm này của Việt Nam chỉ mới chiếm 10% nên cơ hội mở rộng còn rất lớn khi có lợi thế về giá thành nhờ chi phí nhân công rẻ và đặc biệt là lợi thế về thuế suất ưu đãi. Chất lượng không thua kém mà giá bán lại thấp hơn.

Ngoài ra, GC Food có định hướng mở rộng thêm thị trường: Trung Đông, Trung Quốc và châu Âu nên kỳ vọng tiếp tục có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận, góp phần gia tăng giá cổ phiếu GCF trên thị trường chứng khoán.

ĐHCĐ của GC Food đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu mục tiêu đạt 523 tỷ đồng, tăng 22% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đi ngang so với năm 2022, đạt 26 tỷ đồng do kinh tế toàn cầu chững lại và những khó khăn trên thị trường tài chính sẽ tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2023-2025, GC Food sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi của công ty theo hướng tăng cường công nghệ, mở rộng sản suất và phát triển vùng nguyên liệu để tăng quy mô và hiệu quả kinh doanh; trở thành công ty hàng đầu về sản xuất và chế biến thực phẩm chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước.

Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 3 năm này dự kiến là 438,8 tỷ đồng; trong đó vốn của công ty dự kiến là 220,8 tỷ đồng; dự kiến giúp tăng doanh số và lợi nhuận gấp đôi so với năm 2022. Bên cạnh đầu tư công nghệ, phát triển vùng nguyên liệu nha đam quy mô lớn, GC Food sẽ đầu tư cho sản phẩm mới là hóa mỹ phẩm trên chất liệu nha đam, đầu tư nhà máy sản xuất nước ép nha đam, trái cây và thành lập trang trại nuôi tôm Mũi Dinh.

Năm 2023, GC Food cũng sẽ tăng vốn điều lệ thêm 100 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của GC Food lên 360 tỷ đồng.

Cũng tại đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua toàn bộ các nội dung biểu quyết với tỷ lệ tán thành cao.

Hải Đường

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/dhcd-gc-food-dau-tu-hang-tram-ty-dong-de-phat-trien-cac-san-pham-ve-nha-dam-20180504224282845.htm