ĐHCĐ PVT Logistics (PDV): Kế hoạch lãi 80 tỷ đồng và chuyển sàn sang HOSE trong năm 2024
Sáng ngày 24/4, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã PDV - UPCoM) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024.
Nhận định về thị trường, ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics nhận định, tình hình kinh tế trong nước và ngoài nước đều rất khó khăn khi mà nhu cầu tiêu dùng giảm dẫn đến sản xuất suy giảm. Trong đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine, Israel - Hamas kéo dài ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới, nhưng cũng giúp nhu cầu vận chuyển hàng lỏng theo tấn - hải lý tăng lên.
Dựa trên nhận định, trong năm 2024, PVT Logistics đặt kế hoạch doanh thu tăng 12,1%, lên 1.250 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đi ngang ở mức 80 tỷ đồng và cổ tức dự kiến 10% bằng tiền.
Được biết, trong năm 2023, PVT Logistics đã ghi nhận tổng doanh thu 1.114,96 tỷ đồng, bằng 106% so với kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 80,2 tỷ đồng, bằng 146% so với kế hoạch năm 2023.
Về định hướng kinh doanh trong năm 2024, ông Thuận cho biết, sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ 230 tỷ đồng để tranh thủ đầu tư, thuê mua tàu trong lúc giá tàu đang ở giai đoạn phù hợp để nâng cao năng lực vận tải và sức cạnh tranh trên thị trường; hoàn tất các điều kiện để thực hiện chuyển sàn từ UPCoM sang HOSE.
Duy trì hiệu quả các hoạt động kinh doanh thương mại, phát triển dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ logistics… trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả, an toàn nguồn vốn; vận hành Trung tâm thuyền viên PVTrans để trung tâm hoạt động ổn định, hiệu quả và giúp nâng cao chất lượng, số lượng thuyền viên phục vụ cho đội tàu PVTrans và hướng tới xuất khẩu…
Về kế hoạch đầu tư, PVT Logistics sẽ triển khai tăng vốn điều lệ thêm 230 tỷ đồng từ 431 tỷ đồng, lên 661 tỷ đồng để mở rộng đội tàu. Trong đó, tùy tình hình thị trường sẽ xem xét thêm cơ hội bán tàu PVT Synergy để có thêm nguồn vốn thực hiện đầu tư tàu dầu/hóa chất khoảng 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời trọng tải khoảng 25.000 đến 75.000 DWT.
Đầu tư 1 tàu dầu/hóa chất khoảng 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời khoảng 25.000 – 75.000 DWT; đầu tư 2 tàu gồm 1 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 19.000 – 25.000 DWT và 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax khoảng 25.000 – 75.000 DWT thuộc kế hoạch chuyển tiếp từ năm 2023.
Lý giải việc thanh lý tàu PVT Synergy, ông Thuận cho biết: “Tàu đã khai thác được 5 năm, việc khai thác rất hiệu quả nhưng do công ty có định hướng size tàu lớn hơn, vì vậy quyết định thanh lý tàu và đầu tư tàu mới với size lớn hơn”.
Được biết, về phát triển đội tàu, trong tháng 5/2023, PVT Logistics đã đầu tư kịp thời đúng thời điểm thị trường mua bán tàu thuận lợi khi sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư tàu PVT Jupiter để đưa vào khai thác và tới tháng 10/2023 sau khi tăng vốn thêm 120 tỷ đồng thành công, vốn tăng thêm được bù đắp nguồn vốn tạm thời để đầu tư tàu PVT Jupiter; và quý IV/2023, PVT Logistics đã ký thành công hợp đồng thuê Bareboat tàu hàng rời PVT Pearl của Tổng công ty PVTrans, bàn giao và nhận tàu vào tháng 9/2023.
“Tàu mới đầu tư mang lại hiệu quả vận hành ngay lập tức cho Công ty”, ông Hồ Sĩ Thuận nhấn mạnh hiệu quả khi đưa tàu PVT Jupiter vào khai thác từ tháng 5/2023.
Lên phương án gọi vốn mới để nâng vốn điều lệ lên 661 tỷ đồng
Ngoài ra, PVT Logistics cũng thông qua việc tạm dừng triển khai đăng ký chào bán 8.022.655 cổ phiếu PDV đã thông qua ngày 26/4/2023 do tình hình thị trường diễn biến không thuận lợi và nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến nhu cầu huy động vốn cũng như tiến độ chào bán.
Để đảm bảo kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 661 tỷ đồng, PVT Logistics đã thông qua kế hoạch chào bán thêm 23.008.635 cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 431 tỷ đồng, lên 661 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ chào bán là 1.000:534, tương ứng chào bán 23.008.635 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, huy động hơn 230 tỷ đồng và triển khai trong năm 2024.
Số tiền huy động, Công ty dự kiến dùng 150 tỷ đồng bổ sung vốn để đầu tư mua thêm 1 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời với trọng tải 25.000 – 75.000 DWT; và còn lại hơn 80 tỷ đồng để bổ sung vốn đầu tư 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax có trọng tải khoảng 25.000 – 75.000 DWT.
Về cổ tức, PVT Logistics đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng tổng số tiền trả cho cổ đông hơn 43 tỷ đồng.
Về nhân sự, ngày 15/4 ông Lê Trúc Lâm đã nộp đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT độc lập, đồng thời nhóm cổ đông lớn Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HoSE) sở hữu 51,87% vốn tại PVT Logistics đã đề cử ông Lê Trúc Lâm sẽ là đại diện phần vốn của PVTrans tại PVT Logistics, đồng thời sẽ được bầu làm Chủ tịch HĐQT PVT Logistics nhiệm kỳ 2024-2029.
Được biết, ông Lê Trúc Lâm sinh năm 1981, có bằng Cử nhân ngành thương mại tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Thạc sỹ ngành quản trị dự án tại Đại hội Ngoại Thương liên kết với Đại học Nantes (Pháp).
Thêm nữa, cũng trong ngày 15/4, PVT Logistics nhận được đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Trọng Quý và thành viên Ban kiểm soát của bà Võ Thị Thanh Tùng.
Ngược lại, PVTrans đã đề cử ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029; bầu ông Hoàng Minh Tuân sinh năm 1980 vào thành viên HĐQT độc lập tại PVT Logistics; và bầu bà Vũ Thị Phượng đang là chuyên viên Ban Kế hoạch Đầu tư của PVTrans sẽ giữ chức thành viên Ban kiểm soát PVT Logistics nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình đã được thông qua.