ĐHCĐ Traphaco (TRA): Tự tạo động lực với mục tiêu kinh doanh tăng trưởng kép
Giữ vững thị phần mảng đông dược, phát triển mạnh mảng tân dược là chiến lược chủ đạo của Traphaco trong giai đoạn mới. Tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA) sáng 31/3, đại diện cổ đông nước ngoài là Tập đoàn Daewoong cho biết, sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao công nghệ hàng chục sản phẩm tân dược cho Traphaco.
Các nhóm tân dược mà Daewoong có thế mạnh thuộc các ngành hàng thuốc tim mạch, tiểu đường và tiêu hóa.
Đại diện cổ đông lớn nước ngoài - Tập đoàn Daewoong cho biết, thế mạnh của TRA là hệ thống phân phối và kinh nghiệm trong phân phối hàng OTC sẽ được phát huy khi doanh nghiệp đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Khi cả 2 mảng kinh doanh đều tăng trưởng tốt, tốc độ tăng trưởng của Công ty sẽ tiếp tục khả quan hơn trong thời gian tới.
Năm 2021, TRA đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 2.100 tỷ đồng và 240 tỷ đồng, tăng 10% và 11% so với kết quả thực hiện của năm 2020.
Traphaco dự kiến sẽ chi trả cổ tức 30% bằng tiền mặt cho năm 2021, tương đương với mức trả cổ tức trong năm 2020.
Quý I/2021, ước doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng 20% và 33% so với cùng kỳ năm trước.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Traphaco đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế có thể đạt tỷ lệ kép ở mức 13,3% và 15%. Đề cập đến kế hoạch được nhiều cổ đông cho là khá thách thức này, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi không muốn đưa kế hoạch thấp rồi dễ dàng hoàn thành. Đặt ra kế hoạch cao, sẽ là áp lực, với cả bản thân tôi, nhưng đó cũng là động lực để tạo sức mạnh cho cả tổ chức tiến lên. Mục tiêu cao nhưng đều được chúng tôi phân tích, có cơ sở để thực hiện được, chứ không phải đặt mục tiêu cao rồi để đấy”.
Năm 2021, Traphaco sẽ tập trung vào chuẩn hóa quy trình làm việc. Ông Mã chia sẻ, quy trình cũ trong nhiều trường hợp thường khiến các bộ phận đùn đẩy trách nhiệm, song quy trình mới sẽ gắn chặt với lợi ích, trách nhiệm của từng người lao động ở mỗi bộ phận. Việc đánh giá kết quả hoàn thành công việc được thực hiện thường xuyên, không chỉ với cán bộ nhân viên mà ngay cả Tổng giám đốc Công ty.
Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ thêm: “Với cách làm này, không ai có thể ngồi mãi ở một vị trí được. Ngay trong bóng đá, khi ngôi sao giảm phong độ, họ phải lui lại phía sau. Tôi chấp nhận điều đó và tôi tin điều này sẽ tạo động lực cho toàn doanh nghiệp”.
Cụ thể hơn, Traphaco tiếp tục triển khai Văn hóa Traphaco giai đoạn mới; quản lý chi phí bằng kế hoạch ngân sách; thay đổi cách giao và đánh giá mục tiêu công việc KPI; thay đổi cách thức quản lý khách hàng; thúc đẩy hoạt động marketing; phát triển sản phẩm tân dược; phát triển các sản phẩm phân phối; chuyển giao công nghệ Daewoong; thay đổi quy trình R&D và phát triển sản phẩm mới; quản lý chất lượng, quản lý nguồn nhân lực; tăng cường quản trị công ty con.
Tỷ trọng ngành hàng theo đó cũng dự kiến thay đổi về cơ cấu với tỷ lệ ngày một nhiều hơn của sản phẩm khai thác. Đến 2025 tỷ lệ của sản phẩm khai thác là 11,7%; tốc độ tăng trưởng của ngành hàng sản xuất khoảng 11,9%, tăng trưởng kép trong 5 năm. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng dòng sản phẩm khai thác sẽ tăng trưởng kép 53,1%, tương đương 8,4 lần doanh thu của ngành hàng này trong năm 2020.
Giai đoạn 2021 - 2025, Công ty tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ, đặc biệt với đối tác Daewoong Hàn Quốc với khoảng 70 sản phẩm trong giai đoạn này.
Với các mục tiêu trên, Traphaco sẽ xem xét tăng vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.
HĐQT và Ban Kiểm soát mới ra mắt.
Ngoài ra, tại ĐHCĐ Traphaco đã bầu mới 7 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban kiểm soát, trong đó thành viên HĐQT có 3 ứng viên do SCIC giới thiệu, 3 ứng viên do nhóm cổ đông Hàn Quốc giới thiệu, và ông Trần Túc Mã ứng cử độc lập, được hầu hết cổ đông là người lao động, nguyên người lao động trong Công ty với tỷ lệ sở hữu gần 15% ủng hộ.