ĐHĐCĐ bất thường Vietnam Airlines: Thảo luận tăng vốn và mua thêm máy bay

Sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và chủ trương đầu tư khoảng 92.800 tỷ đồng cho đội máy bay mới, Vietnam Airlines triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để thông qua các nội dung trên.

ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines ngày 15/5. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines ngày 15/5. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

Ngày 15/5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) triệu tập ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 tại trụ sở công ty ở số 200 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội. Tính đến 14h có 62 cổ đông đủ tư cách tham dự, sở hữu 2,09 tỷ cổ phiếu tương đương 94,54% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đại hội đủ tư cách tiến hành.

Tại đại hội, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đã trình bày phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ của hãng.

Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến phát hành 900 triệu cổ phiếu phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị chào bán là 9.000 tỷ đồng. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được mua thêm một cổ phiếu mới. Phần cổ phiếu lẻ và cổ phiếu không được phân phối hết sẽ được chào bán cho các nhà đầu tư, tổ chức trong nước hoặc công ty sẽ kết thúc đợt chào bán. Giá chào bán cho nhà đầu tư khác không thấp hơn giá bán cho cổ đông hiện hữu, và các cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.

Mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, thanh toán các khoản nợ đến hạn, trả nợ vay ngắn hạn, trả nợ cho các nhà cung cấp, tái cấu trúc vốn và điều chỉnh quy mô vốn phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp. Đợt phát hành dự kiến triển khai vào cuối năm 2025 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Tiếp đó, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT đã trình bày tờ trình dự kiến đầu tư mua sắm 50 máy bay thân hẹp loại Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới khoảng 92.800 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền quyết định của đại hội cổ đông.

Nằm trong chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2040, kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp là một trong những trụ cột quan trọng giúp VNA tăng cường năng lực khai thác, hiện đại hóa đội bay và mở rộng quy mô hoạt động.

Khoản đầu tư này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa - nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao.

Tại đại hội, một số nội dung quan trọng khác cũng được trình thông qua là bổ sung thành viên HĐQT và chọn công ty kiểm toán giai đoạn 2025 - 2027.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất ước đạt gần 31.107 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 3.625 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ đạt doanh thu hơn 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng. Công ty dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào ngày 22/6/2025. Các tài liệu chi tiết chưa được công bố.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/dhdcd-bat-thuo-ng-vietnam-airlines-tha-o-luan-tang-von-va-mua-them-may-bay-41532.html