Vietnam Airlines cần hơn 92.000 tỷ đồng mua 50 tàu bay thân hẹp

Các cổ đông của Vietnam Airlines vừa thông qua chủ trương dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trị giá hơn 92.000 tỷ đồng huy động từ nhiều nguồn như vốn chủ sở hữu, vốn vay các ngân hàng thế giới…

Cần bổ sung hơn 120 tàu bay đến năm 2035

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines năm 2025 vào chiều 15/5, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, dự kiến năm 2035, định hướng đến năm 2040, đội tàu bay của Vietnam Airlines có quy mô từ 200-230 tàu.

Đầu tư tàu bay thân hẹp là dự án trọng điểm của Vietnam Airlines trên mạng đường bay nội địa và khu vực (ảnh minh họa).

Đầu tư tàu bay thân hẹp là dự án trọng điểm của Vietnam Airlines trên mạng đường bay nội địa và khu vực (ảnh minh họa).

Trong đó, đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới là đội bay chủ lực có kế hoạch phát triển lên đến 130-160 tàu. Để đạt được mục tiêu phát triển đối với đội tàu bay thân hẹp nêu trên, Tổng công ty cần bổ sung hơn 120 tàu đến năm 2035.

Với số lượng tàu bay thân hẹp cần bổ sung nói trên, Vietnam Airlines triển khai đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế (trên 160 ghế) tương đương A320Neo hoặc B737Max8 (bao gồm động cơ treo trên cánh, các thiết bị chọn thêm) và 10 động cơ dự phòng với nguồn vốn dự kiến hơn 92.379 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn như vốn chủ sở hữu, vốn vay các ngân hàng thế giới

Cho rằng đây là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không nên nhu cầu rất lớn, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, qua làm việc với Boeing và Airbus, ngành hàng không Việt Nam cần hàng nghìn máy bay. Do đó, nhu cầu 50 tàu bay của Vietnam Airlines là tối thiểu để phát triển.

"Khi được cởi trói nguồn vốn, tài chính khơi thông, Vietnam Airlines sẽ có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu máy bay và dự kiến máy bay sẽ giao vào năm 2030 hoặc 2031 nhưng chúng tôi đang đàm phán để xin nhận được máy bay sớm hơn," ông Hòa cho hay.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines thông tin về kế hoạch mua 50 tàu bay thân hẹp tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines năm 2025.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines thông tin về kế hoạch mua 50 tàu bay thân hẹp tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines năm 2025.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Vietnam Airlines cũng chỉ ra trong đề án phát triển tàu bay, nếu lượng máy bay không giao kịp sẽ thuê máy bay của các hãng khác vào năm 2027-2028 để đảm bảo tải cung ứng và mở rộng đường bay trong thời gian tới.

"Đầu tư tàu bay thân hẹp là dự án trọng điểm để thực hiện mục tiêu phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines trên mạng đường bay nội địa và khu vực, tăng cường năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh và đảm bảo mục tiêu phát triển, tầm nhìn chiến lược trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững. Đồng thời, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Hãng hàng không Quốc gia, của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế", Chủ tịch Vietnam Airlines chia sẻ.

Khắc phục sớm tình trạng cổ phiếu trong diện kiểm soát đặc biệt

Liên quan đến vấn đề khi nào cổ phiếu Vietnam Airlines (mã HVN) thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), ông Trần Văn Hữu, Trưởng ban tài chính, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, cổ phiếu Vietnam Airlines hiện đang trong diện kiểm soát đặc biệt là do chỉ số tài chính chưa đạt yêu cầu.

Theo ông Hữu, thời gian qua, Hãng có các giải pháp như cải thiện tình hình tài chính, đã nỗ lực hết sức giảm lỗ, tăng cường doanh thu. Năm 2024, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.

"Vietnam Airlines đã triển khai các giải pháp tự thân tăng doanh thu tập trung vào các hoạt động vận tải hành khách quốc tế, tối ưu hóa khai thác, cơ cấu chi phí, trong đó tối ưu hóa hiệu suất đội tàu bay, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và lãi vay khi cơ cấu khoản nợ vay, tối ưu hóa hoạt động. Năm 2024 có lãi lớn và dự kiến 2025 và các năm tới lợi nhuận duy trì ổn định và tăng trưởng tốt", ông Hữu nhấn mạnh.

Đưa ra kế hoạch phục hồi và phát triển bền vững, ông Hữu cho hay, hãng đang xây dựng kế hoạch dài hạn với mục tiêu giảm nợ và sử dụng đòn bẩy tài chính phát triển hệ thống mạng đường bay, duy trì lợi nhuận dài hạn, có kế hoạch triển khai gói tăng vốn.

"Với các giải pháp cải thiện dòng tiền, kết quả khả quan và hồi phục rõ ràng, các chỉ số tài chính Vietnam Airlines tích cực, chúng tôi tin tưởng sẽ khắc phục sớm tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát diện đặc biệt", ông Hữu khẳng định.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vietnam-airlines-can-hon-92000-ty-dong-mua-50-tau-bay-than-hep-192250515170035595.htm