ĐHĐCĐ PVTrans: Tăng vốn lên 3.237 tỷ đồng, dự kiến đầu tư 5-6 tàu mới ngay trong năm 2020
Sáng ngày 25/6/2020, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, PVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Ghi nhận trong bối cảnh giá dầu trên thị trường lao dốc khoảng 50% so với các tháng đầu năm 2020 và nguồn cung dầu dồi dào, HĐQT PVTrans lên kế hoạch 2020 khá thận trọng với tổng doanh thu 6.200 tỷ đồng, giảm 23% và LNST là 433 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với con số hơn 820 tỷ đồng thực hiện năm 2019.
Quý 1/2020, PVTrans ghi nhận doanh thu thuần giảm 15,3% xuống mức 1.578 tỷ đồng chủ yếu do loại hình dịch vụ thương mại giảm. Tương ứng, LNST giảm phân nửa xuống mức 89,3 tỷ, Công ty cũng trích chi phí sửa chữa lớn tàu dầu thô.
Năm 2020 PVT sẽ tiếp tục tham gia vận chuyển dầu thô và sản phẩm dầu trên thị trường trong và ngoài nước, tăng cường làm việc với PetroVietnam để dành được quyền tham gia vận chuyển dài hạn dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và mở rộng hoạt động vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện.
Bên cạnh đó, PVT sẽ đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ có liên quan như cung cấp vật tư thiết bị, đại lý hàng hải, cung cấp toàn bộ dịch vụ đại lý hàng hải cho đội tàu của PVT hoạt động trong nước.
Để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư, PVT dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 15%, tương ứng khoảng hơn 42,2 triệu cổ phiếu, thời gian thực hiện trong năm 2020, vốn điều lệ của PVTrans sau khi phát hành dự kiến tăng lên gần 3.237 tỷ đồng.
Đáng chú ý, HĐQT còn đề nghị Đại hội xem xét cho phép PVT hoạt động với mô hình không có Ban kiểm soát, mà chuyển bộ phận Kiểm toán nội bộ hiện hành thành tiểu ban kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT.
Điều này được PVT giải thích là do hiện tại doanh nghiệp đang hoạt động vừa có Ban kiểm soát và Kiểm toán nội bộ đã làm lãng phí tài chính, nhân lực vừa xảy ra nhiều bất cập trong quản trị doanh nghiệp.
Thảo luận
Chiến lược PVTrans tập trung tại thị trường quốc tế, vậy đâu là lợi thế của Công ty?
Vận chuyển trong nước vẫn là thế mạnh của Công ty. Còn việc tham gia vận chuyển nước ngoài cũng sẽ làm được nếu muốn, nhưng vấn đề là hiệu quả mang về sẽ như thế nào.
Để dự đoán quy mô thị trường để định lượng cụ thể thì khó, quy mô của PVTrans hiện nay so với trường quốc tế thì quá nhỏ bé và chúng ta cũng không thể tác động được đến thị trường đó.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế hiện nay vẫn rất tiềm năng, trong đó mảng này thực tế không nhiều hấp dẫn với các công ty khác, như vậy sẽ giảm được áp lực cạnh tranh cho PVTrans gia nhập. Chưa kể, vận tải cũng không phải mảng hấp dẫn để ngân hàng giải ngân vốn.
Riêng PVTTrans, về dầu thô Công ty đang có kế hoạch mở rộng quy mô lên VLCC. Còn với sản phẩm, thì cũng phát triển dầu hóa chất, xu hướng chung hiện nay cũng giảm dần tàu xăng dầu và tăng tàu hóa chất. Tàu về gas, định hướng sắp tới sẽ đầu tư tàu gas lạnh và tàu chở LNG.
Lợi thế của PVTrans lúc này là thương hiệu, cùng với đó là thỏa thuận OPEC. Cũng nói thêm một doanh nghiệp vận tải thì lợi thế sẽ xuất phát từ việc đầu tư tàu, đặc biệt nếu đầu tư ngay điểm rơi của tàu với giá vốn thấp.
Chiến lược cổ tức thời gian tới như thế nào?
Chính sách PVTrans xuyên suốt nhiều năm qua cân đối hài hòa lợi ích cổ đông vừa ngắn và dài hạn. Trong đó, bao gồm chia cổ tức, nhưng cũng tăng tích lũy các quỹ để đầu tư phát triển trong thời gian tới. Từ năm 2014 đến nay thì hầu như gần hết đều chia bằng tiền mặt. Riêng năm nay Công ty có mục tiêu tăng vốn, và bổ sung quỹ đầu tư phát triển đảm bảo chiến lược dài hạn, còn lại bao nhiêu thì Công ty sẽ chia cổ tức cho cổ đông.
Nói về chiến lược lâu dài, thì PVTrans chưa thể cam kết, những sẽ cố gắng để chia mỗi năm 10% bằng tiền cho cổ đông. Còn lại sẽ đầu tư, nếu có cơ hội mới Công ty cũng sẽ nắm bắt để có thể tăng giá trị về lâu về dài.
Đầu tư tàu mới VLCC đến nay như thế nào, lợi ích mang lại là như thế nào?
Đầu tư đội tàu VLCC là dự kiến đầu tư trong năm 2017-2018. Thời gian vừa qua giá tàu tăng đột ngột, nếu Công ty đầu tư thì có lẽ đã thu hồi vốn sớm, đâu đó chỉ khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, đầu tư tàu là dài hạn, mặc dù Công ty tự nhìn nhận là đã hụt mất cơ hội tăng giá mới đó.
Hiện nay, giá mua tàu bắt đầu tụt xuống sau thời điểm hot, đi cùng với sự suy hóa kinh tế nói chung. Đến nay chúng tôi cũng đã và đang chuẩn bị để đầu tư đội tàu VLCC, có thể trong năm nay. Tàu VLCC đang là xu hướng vận chuyển dầu trong tương lai, và Công ty vẫn sẽ tiếp tục xúc tiến mảng này.
Kế hoạch được lập từ năm 2019 vào khoảng 10 tàu, với tổng vốn hơn 7.000 tỷ. Tuy nhiên, nửa đầu năm thì chưa thể làm gì, hiện thị trường đang ở trong dao động mạnh cho nên PVTrans sẽ phải rất thận trọng. Năm 2020 dự kiến cố gắng đầu tư đâu đó 5-6 tàu.
Giá dầu giảm thì tác động giảm giá thuê tàu như thế nào?
Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo giá và đã đàm phán với một số khách hàng. Còn những hợp đồng còn lại thì đã cố định giá, nên việc giá dầu giảm sẽ không bị ảnh hưởng.