DHL dừng vận chuyển hàng trị giá hơn 800 USD cho người tiêu dùng Mỹ
Đài CNN dẫn lời hãng logistics toàn cầu DHL Express thông báo tạm dừng vận chuyển các lô hàng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) trị giá hơn 800 USD cho các cá nhân tại Mỹ từ ngày 21.4.
DHL Express viện dẫn lý do Mỹ thay đổi quy định hải quan, yêu cầu tất cả lô hàng trên 800 USD phải trải qua quy trình nhập cảnh chính thức. Trước ngày 5.4 mức giá trị hàng hóa tối thiểu lên đến 2.500 USD thay vì 800 USD.
Lô hàng doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) không bị ngừng vận chuyển nhưng có thể bị chậm trễ. Lô hàng dưới 800 USD cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều không chịu ảnh hưởng gì. DHL Express nhấn mạnh đây chỉ là biện pháp tạm thời.

DHLtạm dừng vận chuyển các lô hàng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) trị giá hơn 800 USD cho các cá nhân tại Mỹ - Ảnh: Andrew Kelly/Reuters
Giải đáp thắc mắc từ hãng tin Reuters vào tuần trước, DHL Express cho biết hãng sẽ tiếp tục xử lý hàng hóa từ Hồng Kông gửi đến Mỹ theo quy định hải quan hiện hành, sẽ làm việc với khách hàng để giúp họ hiểu và thích nghi với loạt thay đổi từ tháng 5 tới.
Trước đó Hongkong Post thông báo đình chỉ dịch vụ bưu chính với hàng hóa được chuyển bằng đường biển đến Mỹ, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bãi bỏ ưu đãi thuế với hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông.
Đầu tháng 2, Bưu điện Mỹ (USPS) thông báo tạm thời ngừng nhận các bưu kiện quốc tế gửi từ Trung Quốc, Hồng Kông. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành sắc lệnh chấm dứt cơ chế miễn trừ “de minimis” – quy định lâu đời cho phép bất cứ ai (kể cả công ty xuất khẩu) gửi bưu kiện có giá trị dưới 800 USD đến Mỹ mà không phải chịu thuế. Loạt diễn biến thời gian qua có khả năng ảnh hưởng đến các nền tảng thương mại điện tử như Shein hay Temu, vốn xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên “de minimis”.