Đi Đà Lạt qua cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lưu ý những khúc cua 'tử thần'
Sau khi có cao tốc, nhiều tài xế ô tô chọn hướng qua đèo Đại Ninh thuộc quốc lộ 28B để lên xuống Đà Lạt thay vì quốc lộ 20 như trước.
Quốc lộ 28B đã xuống cấp từ lâu, tuy nhiên nếu đi hướng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì phải đi qua đường này.
Nhiều chuyên gia đều đánh giá đèo Đại Ninh là đoạn cực kỳ nguy hiểm cho tài xế. Đèo Đại Ninh có ít nhất 9 khúc cua tay áo với bán kính nhỏ dưới 15m. Hơn nữa, vào mùa mưa đoạn đèo này thường xảy ra sạt trượt.
Để khắc phục tình trạng trên, đèo Đại Ninh đang được nâng cấp, vì vậy du khách cần lưu ý để thuận tiện trong di chuyển.
Các nhà thầu vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông do đèo độc đạo qua khu vực, không có đường phụ làm công vụ. Trên đèo cũng thường xuyên có sương mù và mưa lớn nên khuất tầm nhìn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng khoảng 68km, với tổng mức đầu tư khoảng 1.435 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận khoảng 51km, còn lại qua tỉnh Lâm Đồng.
Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 1 tại ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối dự án giao với quốc lộ 20 tại ngã ba Tahine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, đoạn 28km là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn còn lại là đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h.
Để giải quyết những khúc cua "tử thần" trên đèo Đại Ninh, chủ đầu tư sẽ làm thêm cầu cạn, mở rộng cong về hướng ta luy âm để tăng bán kính. Ngoài ra, tại khúc cong cua trên đèo còn bố trí đường cứu nạn.
Dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành thi công dự án và hoàn thiện các thủ tục kết thúc trong năm 2026.