Di dời sà lan bị chìm khỏi luồng sông Cấm Hải Phòng
Nhiều phương tiện tàu thuyền bị sự cố, mắc cạn, trở thành những chướng ngại vật với các tàu thuyền khi hành hải trên luồng và ra vào cảng.
Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc Bộ (Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc) vừa di dời sà lan NB-6384 bị chìm tại đoạn luồng Sông Cấm - luồng hàng hải Hải Phòng.
Cùng với việc di dời này, báo hiệu hàng hải AIS "ảo" để khống chế vị trí sà lan bị chìm cũng chấm dứt hoạt động.
Trước đó, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã ra thông báo một chướng ngại vật nguy hiểm là sà lan NB-6384 bị chìm. Vị trí sà lan bị chìm nằm ngoài luồng hàng hải, cách biên phải đoạn luồng sông Cấm - luồng hàng hải Hải Phòng khoảng 75m và cách Đèn trắng Đông Đình Vũ khoảng 70m về phía Đông.
Ngay sau đó, Tổng công ty đã ra thông báo hàng hải, điều chỉnh đặc tính nhận biết của báo hiệu hàng hải AIS "ảo" khống chế vị trí sà lan bị chìm.
Đồng thời, khuyến cáo các phương tiện thủy hoạt động trên vùng biển Hải Phòng tăng cường cảnh giới, tuân thủ đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng khi đi qua khu vực sà lan bị chìm nói trên.
Thời gian qua, đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải đã ra nhiều thông báo về việc nhiều phương tiện tàu thuyền bị sự cố, mắc cạn, trở thành những chướng ngại vật với các tàu thuyền khi hành hải trên luồng và ra vào cảng.
Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các tàu ra vào các cảng hay hoạt động trên các tuyến luồng hàng hải. Gần đây nhất, cũng có thông báo về vị trí bị đắm của tàu Nordana Sophia, từng bị chìm vào năm 2019 trên luồng hàng hải Hà Tĩnh.
Tàu đắm nằm bên phải luồng hàng hải Sơn Dương - Formosa, cách phao báo hiệu số 5 khoảng 700m về phía Tây Tây Bắc và cách đèn biển Mũi Ròn khoảng 1,15 hải lý về phía Đông Bắc.
Theo thông báo mới nhất, điểm cạn nhất trên xác tàu Nordana Sophia bị đắm có độ sâu 15,8m. TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã hướng dẫn các phương tiện thủy hoạt động trên vùng biển Hà Tĩnh tăng cường cảnh giới và đi cách vị trí tàu đắm nói trên tối thiểu 0,3 hải lý.