Dịch chuyển xu hướng du lịch hè 2024

Đã 2 tháng kể từ khi thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của người dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung có sự thay đổi khá rõ rệt.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 tháng hè vừa qua, nhiều người dân Hà Nội đã lựa chọn các điểm đến gần hoặc các tour đến các nước trong khu vực thay vì lựa chọn những điểm đến trong nước ở tuyến xa.

 Các điểm đến gần trở thành điểm đến được người dân Hà Nội ưa chuộng hè này

Các điểm đến gần trở thành điểm đến được người dân Hà Nội ưa chuộng hè này

Không còn ưu tiên lựa chọn những điểm đến xa đối với tour trong nước như: Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Phan Thiết (Bình Thuận),…, đa phần khách du lịch Hà Nội đã chuyển hướng đến những điểm gần, có thể di chuyển bằng ô tô như: Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa)… Đặc biệt, biển Sầm Sơn tương đối gần Hà Nội, chỉ mất hơn 3 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô, bãi biển đẹp, chi phí các dịch vụ hợp lý nên luôn thu hút đông khách.

Nguyên nhân của sự dịch chuyển này được nhận định là do giá vé máy bay tăng cao đã gây ảnh hưởng đến giá tour khiến nhiều du khách đã phải chuyển đổi điểm đến du lịch phù hợp hơn. Ví dụ, giá vé máy bay hai chiều từ Hà Nội đi Nha Trang tới 5,7 triệu đồng, đi Phú Quốc từ 6 - 7 triệu đồng, tăng 20% so với trước đó. Trong khi đó, đời sống kinh tế đa phần người dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc lựa chọn điểm đến gần để tiết kiệm chi phí được nhiều người ưa chuộng.

Không chỉ vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành Hà Nội cũng đã chủ động chuyển hướng cho du khách khi tạo ra các tour đi những điểm đến gần với mức giá “mềm”. Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã xây dựng sản phẩm du lịch bằng đường sắt như Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội - Quảng Bình, Đà Nẵng - Huế - Cung đường kết nối di sản miền Trung (kết hợp đường bay),…

Tháng trước, chị Vũ Lan Anh (Hà Nội) dự định cùng gia đình sẽ có chuyến du lịch Nha Trang. Dù đã chốt xong dịch vụ nhưng khi kiểm tra vé máy bay, chị quyết định “quay đầu” đi Sa Pa hoặc Tam Đảo. Vì giá vé máy bay năm nay lúc nào cũng đắt đỏ. “Việc phải bỏ ra hơn chục triệu tiền vé cho gia đình 4 người chưa kể đến bất kỳ chi phí nào khác nên tôi quyết định đổi địa điểm gần hơn cho tiết kiệm”, chị Lan Anh chia sẻ.

Tháng 7 năm nay, nước ta ghi nhận hơn 1 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan du lịch

Tháng 7 năm nay, nước ta ghi nhận hơn 1 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan du lịch

Bên cạnh đó, hàng loạt tour các nước trong khu vực đều có mức giá tốt, thu hút khách. Đơn cử như, tour Thái Lan chỉ từ 7,99 triệu đồng, tour Singapore chỉ từ 11,9 triệu đồng, tour Đài Loan (Trung Quốc) chỉ từ 12,9 triệu đồng hay tour Hàn Quốc chỉ từ 13,5 triệu đồng,... Đây đều là những địa điểm được nhóm khách gia đình yêu thích trong mùa hè do vừa có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, vừa có khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em mà giá cả lại phù hợp. Đặc biệt, các tour đường bộ Việt Nam đi Trung Quốc qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Tịnh Tây, Trà Lĩnh… có mức giá khá rẻ, thu hút lượng lớn khách du lịch. Chỉ với hơn 3 triệu đồng, một du khách đã có thể đặt tour sang Trung Quốc. Ngoài ra, các tour nước ngoài vào hè như châu Âu, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc,… cũng là những điểm du lịch đáng mong đợi.

Mặc dù được đánh giá là thị trường du lịch tiềm, tuy nhiên, những thay đổi trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam đòi hỏi điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách. Đặc biệt, các địa phương cũng cần có giải pháp thu hút khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày và thực hiện đồng bộ nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, tạo sự bền vững trong thu hút khách.

Thúy Hằng

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/dich-chuyen-xu-huong-du-lich-he-2024-155026.html