Dịch Covid-19 khiến doanh số thị trường xe máy 'lao dốc' không phanh
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian vừa qua đã khiến hoạt động kinh doanh xe máy ảnh hưởng nặng nề, doanh số thị trường trong quý III/2021 chỉ đạt 367.037 xe, giảm 45,84% so với năm 2020.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng quý III năm 2021 (tính từ tháng 7/2021 - 9/2021).
Cụ thể, trong quý III/2021, thị trường xe máy tại Việt Nam tiêu thụ 367.037 xe, giảm 45,84% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, trung bình mỗi ngày trong quý III/2021 có hơn 4.000 xe máy được bán ra thị trường.
Trước đó, trong quý II/2021, khi tình hình dịch Covid-19 chưa bùng phát tại nhiều địa phương, doanh số bán xe máy theo thống kê từ VAMM đạt 667.360 xe, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cũng có nghĩa, doanh số bán hàng của thị trường xe máy trong quý III/2021 giảm hơn 45% so với quý II/2021.
Theo giới kinh doanh, nguyên nhân chính gây nên việc giảm sút của thị trường xe máy trong quý III/2021 là do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, các tỉnh, thành trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội trong một thời gian dài. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là 2 thị trường Hà Nội và TP. HCM, khiến nhiều đại lý phải đóng cửa, hoạt động kinh doanh và cung ứng bị gián đoạn.
Hiện, các tỉnh, thành cũng đã nới lỏng việc giãn cách xã hội giúp hoạt động kinh doanh được trở lại bình thường. Nhờ đó, nhiều người kỳ vọng, trong quý IV/2021, thị trường xe máy sẽ phục hồi trở lại, thúc đẩy doanh số bán hàng những tháng cuối năm.
Theo anh Nguyễn Tuấn Hùng - chủ một đại lý kinh doanh xe máy trên đường Bà Triệu - Hà Nội chia sẻ, hiện thị trường đã mở cửa trở lại, nhiều mẫu xe mới và chương trình ưu đãi cũng được tung ra để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc dịch kéo dài khiến tình hình kinh tế chung bị ảnh hưởng nên nhu cầu mua sắm xe máy của người dân sẽ giảm sút. Do đó, dù có giảm giá thì người dân lúc này nếu mua xe cũng sẽ cân nhắc rất nhiều.
"Tôi chỉ hy vọng, cuối năm, mùa mua sắm bắt đầu thì tình hình dịch cũng sẽ ổn hơn, có như vậy thì may ra mới giúp thị trường xe máy khởi sắc. Tuy nhiên, nếu so với năm 2020 thì doanh số chung chắc chắn vẫn sụt giảm nhiều" - anh Hùng cho biết./.