Dịch vụ du lịch trải nghiệm hút khách ngoại dịp Tết
Năm 2025 đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ trong ngành du lịch khi xu hướng trải nghiệm văn hóa địa phương trở thành tâm điểm.
Du khách không còn chỉ tìm kiếm những địa danh nổi tiếng mà còn muốn hòa mình vào cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa, hiểu sâu hơn về phong tục, tập quán và những giá trị truyền thống. Nhiều gói dịch vụ trải nghiệm Tết cổ truyền được các công ty lữ hành thiết kế dành riêng cho khách ngoại.
Khách ngoại háo hức trải nghiệm
Tết cổ truyền năm nay, công ty lữ hành Vntour (Hà Nội) tung ra các gói dịch vụ trải nghiệm tết cho khách du lịch như trải nghiệm rửa lá, chuẩn bị nguyên liệu, gói và luộc bánh chưng; trải nghiệm dọn nhà đón Tết; trải nghiệm làm vàng mã.
Ông Đặng Tuấn Hùng, Giám đốc kinh doanh của Vntour cho biết, gói dịch vụ lau dọn nhà đón Tết cho phép khách du lịch tham gia vào các hoạt động như lau bàn thờ, trang trí nhà cửa, dọn dẹp sân vườn. Hoạt động này không chỉ tăng tính kết nối giữa du khách và gia chủ mà còn mang đến cảm giác thân thuộc như đang chuẩn bị cho chính ngôi nhà của mình.
Gói dịch vụ gói bánh chưng, canh nồi bánh chưng cho phép khách du lịch trải nghiệm cảm giác quây quần bên bếp lửa, nghe kể chuyện Tết đối lửa và tận hưởng hương thơm ngây ngất từ nồi bánh. Khách còn có thể thử sấy đậu, thêm củi, thêm nước, nghe đài radio để tận hưởng những khoảnh khắc ấm cúng bên gia đình Việt.
"Chúng tôi cũng thiết kế gói dịch vụ làm vàng mã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa tâm linh đối với du khách quốc tế. Trong gói này, du khách sẽ học cách làm các mô hình vàng mã như nhà cửa, quần áo, xe cộ, đồ dùng công nghệ... Thông qua đó, khách du lịch hiểu sâu sắc hơn về phong tục thờ cúng, nhớ ơn tổ tiên của người Việt. Hiện nay gói trải nghiệm dịch vụ làm vàng mã của chúng tôi đã kín khách đặt từ 20 đến 26 tháng chạp", ông Hùng cho biết thêm.
Còn tại Nhamm resort (Ninh Bình), các gói dịch vụ trải nghiệm đêm giao thừa theo phong tục cổ truyền như cúng Giao thừa, xin chữ thư pháp, hái lộc đầu xuân, xin xăm… cũng được đơn vị này thiết kế phục vụ khách ngoại quốc. Phòng và các gói trải nghiệm đêm Giao thừa đã được khách đặt kín từ trước giáng sinh.
Dịp này, lượng khách quốc tế của Nhamm resort hay Vntour đều tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường khách chủ yếu đến từ Ba Lan, Anh, Australia và hầu hết các khách đều đăng ký gói trải nghiệm.
Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng bội thu
Năm 2025, các công ty lữ hành có xu hướng tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm để phát triển bền vững. Các tour du lịch linh hoạt, phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng nhóm khách hàng được ưu tiên thiết kế. Việc bảo tồn các giá trị truyền thống và bảo vệ môi trường được các công ty lữ hành đặt lên hàng đầu, tạo nên hình ảnh du lịch Việt Nam vừa hiện đại, vừa giàu bản sắc.
Các gói du lịch trải nghiệm được thiết kế cá nhân hóa đang trở thành "con gà đẻ trứng vàng" của nhiều công ty du lịch. “Du khách sẵn sàng chi trả để có được những trải nghiệm độc đáo, giúp họ cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa Việt Nam. Cơ sở vật chất của loại hình trải nghiệm này vốn dĩ đã tồn tại trong đời sống hàng ngày, các cơ sở lữ hành không phải đầu tư lớn vẫn có thể khai thác dịch vụ và có doanh thu tốt. Năm 2024 chúng tôi đã có doanh thu tốt từ các gói dịch vụ du lịch trải nghiệm như chăn trâu, gặt lúa, phụ hồ…nên chúng tôi tin rằng các gói dịch vụ trải nghiệm tết sẽ giúp công ty bứt phá doanh thu”, ông Đặng Tuấn Hùng, Giám đốc kinh doanh của Vntour chia sẻ.
Bà Phạm Thi Nga, điều phối viên Dự án Phát triển du lịch bản địa OTA cho biết: “Hiện nay cộng đồng kinh doanh du lịch trải nghiệm đang thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị lữ hành. Từ gian bếp hay mảnh vườn của các hộ gia đình ở các địa phương đang được các công ty lữ hành khai thác, biến thành điểm du lịch trải nghiệm.
Theo khảo sát riêng của chúng tôi, các địa phương có hộ gia đình đăng ký khai thác dịch vụ du lịch trải nghiệm bằng chính chính ngôi nhà của mình năm 2024 tăng mạnh (tăng 70% so với 2023), đặc biệt là Sơn La, Lào Cai, Ninh Bình nên Tết năm nay chắc chắn khách ngoại sẽ có nhiều lựa chọn trải nghiệm thú vị”.