Dịch vụ sửa chữa ô tô: Nhu cầu lớn, thiếu nhân lực giỏi
Dịch vụ sửa chữa xe ô tô trên địa bàn tỉnh đang trở nên sôi động, nhất là tại địa bàn TP Bắc Giang - nơi tập trung nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) sửa chữa uy tín. Tuy nhiên, trong khi dịch vụ này có xu hướng ngày càng phát triển thì lao động có tay nghề cao trên địa bàn tỉnh lại chưa đáp ứng.
Bảo đảm xe vận hành an toàn mới được xuất xưởng
Sáng sớm, Gara ô tô Bảo Long Auto (Công ty TNHH một thành viên Bảo Long Bắc Giang), số 25 đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đã có gần chục xe ô tô các loại đến sửa chữa, bảo dưỡng. Dù lượng xe đông nhưng từ khâu nhận xe, “bắt bệnh”, giao việc sửa chữa, kiểm tra, đi thử đến trả xe cho khách được thực hiện khoa học nên mọi việc diễn ra trơn tru.
Anh Nguyễn Trọng Nghiêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bảo Long Bắc Giang cho biết: “Bình quân mỗi ngày có hơn 10 xe vào gara của Công ty sửa chữa, bảo dưỡng. Dù lượng xe đông nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu thợ phải sửa chữa cẩn thận, bảo đảm vận hành an toàn mới được xuất xưởng. Ngoài sửa chữa thông thường, chỉ trong tháng 2 vừa rồi, Gara ô tô Bảo Long Auto đã bổ 34 máy ô tô để sửa chữa”. Nắm bắt nhu cầu chăm sóc xe ngày càng tăng, Công ty TNHH một thành viên Bảo Long đã xây dựng thêm 1 gara ô tô, diện tích hơn 400 m2 tại ngã ba Chằm, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), cuối tháng 3 này sẽ khai trương.
Nếu như trước đây chủ xe thường tới những DN có gara ô tô lớn trên địa bàn để sửa xe thì nay gara ô tô tại các huyện cũng thu hút nhiều khách hàng. Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ Gara ô tô Hoàng Vạn, khu đô thị phía Tây thị trấn Vôi (Lạng Giang) cho biết, hiện bình quân có từ 5-7 xe đến gara của anh sửa/ngày, tăng gần gấp đôi so với đầu năm ngoái. “Do lượng khách ngày một đông nên vừa qua, một số thợ trong gara của tôi đã tách ra, mở cửa hàng sửa chữa riêng, nên tôi đang phải tìm thêm thợ mới”, anh Hoàng chia sẻ.
Qua tìm hiểu, hầu hết các cơ sở sửa chữa ô tô trong tỉnh, đặc biệt là những gara gần các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Bắc Giang lượng khách đều tăng so với cùng thời điểm năm ngoái. Nguyên nhân là do lượng xe ô tô của Bắc Giang tăng mạnh.
Toàn tỉnh có hơn 150 cơ sở, DN sửa chữa ô tô (gồm hơn 40 DN, còn lại là các hộ cá thể). Tổng số lao động hơn 800 người, tổng doanh thu hơn 350 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có hơn 95,2 nghìn xe ô tô các loại. 3 năm trở lại đây, bình quân có khoảng 7 nghìn xe đăng ký mới/năm.
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), toàn tỉnh hiện có hơn 95,2 nghìn xe ô tô các loại. 3 năm gần đây, bình quân có khoảng 7 nghìn xe đăng ký mới/năm nên nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa lớn. Cùng đó, từ khi siết chặt khâu đăng kiểm xe cơ giới, các chủ xe đã chủ động hơn trong việc bảo trì, sửa chữa để việc đăng kiểm diễn ra nhanh hơn. Hiện nhiều tỉnh, TP lân cận hoạt động đăng kiểm bị quá tải nên mỗi ngày có hàng trăm xe từ tỉnh ngoài đến Bắc Giang để đăng kiểm. Trong số đó, không ít xe còn khiếm khuyết, phải đến các gara ô tô tại Bắc Giang khắc phục.
Cần đội ngũ thợ giỏi
Theo Cục Thống kê, toàn tỉnh có hơn 150 DN, cơ sở sửa chữa ô tô, trong đó có hơn 40 DN, còn lại là các hộ cá thể. Tổng số lao động hơn 800 người, doanh thu khoảng 350 tỷ đồng/năm. Cơ sở dịch vụ sửa chữa, chăm sóc xe chia theo từng nhóm, như: Chuyên làm máy, gầm; sơn, phục chế xe tai nạn; làm lốp, vành xe; điều hòa, máy lạnh; sửa chữa điện, âm thanh; làm đẹp ô tô… Các dịch vụ này đều có điểm chung đó là đa phần thợ chính, thợ giỏi đến từ các tỉnh phía Nam. Nguyên nhân là do, trước đây thợ miền Nam tiếp cận nghề sửa chữa xe ô tô sớm nên có tay nghề cao và truyền lại cho các thế hệ trẻ sau này.
Ông Giáp Mạnh Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trường Long, chủ Auto Trường An - AW (chuyên phục chế, sửa chữa xe tai nạn), số 368 đường Mỹ Độ, TP Bắc Giang cho biết, hiện gara của Công ty có 3 thợ khắc phục khung xe và 6 thợ sơn (các thợ chính là người TP Huế). Mức lương thợ sơn cao nhất hơn 15 triệu đồng/người/tháng, chưa kể thưởng và cơm nuôi. Để đào tạo được 1 thợ sơn xe ô tô giỏi phải mất từ 5 năm trở lên, nên rất khó kiếm thợ sơn xe.
Theo ông Trường, thợ giỏi quyết định đến uy tín của bất kỳ gara ô tô nào. Nếu đưa xe vào nơi sửa chữa không có thợ giỏi khách hàng dễ gặp cảnh “tiền mất, tật mang”. Không chỉ thợ sơn, hiện các thợ sửa chữa máy, điện, điều hòa, gầm bệ có tay nghề cao được trả lương từ 20 - 30 triệu đồng/tháng nhưng cũng rất khó tìm. Đại diện bộ phận nhân sự Công ty Sửa chữa ô tô Hiền Từ cho biết, đơn vị cần tuyển 2 thợ sửa chữa máy, gầm nhưng sau hơn 3 tuần đăng tin vẫn chưa tuyển được.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 đơn vị gồm: Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp và Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn có khoa đào tạo nghề công nghệ ô tô. Mỗi năm đào tạo được tổng số hơn 100 sinh viên. Tuy nhiên, để có tay nghề giỏi, sinh viên sau khi tốt nghiệp cần phải thực hành nghề một thời gian nhất định mới thành nghề. Hiện tại, các khu, cụm công nghiệp đang thiếu lao động qua đào tạo nên hầu hết sinh viên của các trường nghề đều vào đó làm việc. Rất ít sinh viên sau khi tốt nghiệp theo học và làm tại các gara ô tô. Vì vậy, lượng lao động có tay nghề cao sửa chữa ô tô càng hiếm.
Ông Nguyễn Công Thông, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang nhận định: Các dòng xe điện, xe số tự động, xe ứng dụng công nghệ cao sẽ gia tăng trong thời gian tới. Vì thế cần có đội ngũ lao động có kỹ thuật chuyên sâu. Đáp ứng xu thế này, nhà trường sẽ tăng lượng sinh viên học nghề công nghệ ô tô trong những năm tới.
Theo Luật Giao thông đường bộ, ô tô được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Thời gian qua, không chỉ Bắc Giang mà cả nước có nhiều vụ tai nạn xe ô tô. Trong đó, có nguyên nhân xe cũ, không được bảo trì, sửa chữa kịp thời dẫn đến tai nạn. Bắc Giang có lượng xe ô tô đứng trong tốp đầu cả nước, lượng xe cũ cũng khá lớn. Vì vậy, các gara ô tô trên địa bàn và thợ giỏi góp phần không nhỏ trong sửa chữa, bảo đảm xe vận hành tốt khi tham gia giao thông, phòng ngừa tai nạn.
Bài, ảnh: Thế Đại