Điểm ảnh bất thường khiến nhà khoa học tin rằng đã tìm thấy xác máy bay MH370 ở độ sâu 6.000 m
Một nhà khoa học tin rằng ông đã tìm thấy xác máy bay MH370, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích cách đây 11 năm.

Một nhà khoa học tin rằng ông đã tìm thấy xác máy bay MH370 đã mất tích 11 năm. Ảnh: Getty.
Chiếc Boeing 777 đã biến mất khi đang bay từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, đến Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, vào năm 2014 và vẫn chưa được tìm thấy kể từ đó.
Tuy nhiên, nhà khoa học nghiên cứu đã nghỉ hưu Vincent Lyne tin rằng một điểm ảnh màu vàng duy nhất - mà ông gọi là "dị thường" trong dữ liệu đo độ sâu của GEBCO - thực sự là chiếc máy bay mất tích. Dữ liệu đo độ sâu của GEBCO được sử dụng để lập bản đồ độ sâu và hình dạng của đáy đại dương.
Điểm dị thường này nằm ở Vĩ độ: 33,02°N, Kinh độ: 100,27°Đ, thẳng hàng với kinh độ của đầu phía tây nam của Sân bay Penang, Malaysia. Điều này phù hợp với điều mà Tiến sĩ Lyne gọi là Hố sâu kinh độ Penang, một hố sâu 19.685ft (6.000 m) ở đầu phía đông của Broken Ridge, một khu vực hiểm trở và nguy hiểm ở Ấn Độ Dương.

Chiếc máy bay mất tích khi đang bay tới Trung Quốc vào năm 2014. Ảnh: Getty.
Ông Lyne cho biết: "Ẩn sâu trong đại dương bao la nơi Broken Ridge gặp Vùng nứt gãy Diamantina, một điểm ảnh sáng duy nhất đã xuất hiện - xác định vị trí xác tàu với độ chính xác chưa từng có”.
"Ở độ sâu 5.750 m, nó nổi bật như một điểm dị thường cực độ, chỉ ra địa điểm có khả năng là điểm rơi của MH370. Tuy nhiên, sự không nhất quán trong dữ liệu sonar (kỹ thuật tìm kiếm các vật thể dưới mặt nước) kết hợp và dữ liệu đo độ cao vệ tinh đã gây ra một số bất ổn về vị trí, mặc dù điểm dị thường cực độ không thể nhầm lẫn".
Cựu nhà nghiên cứu từng làm việc tại Đại học Tasmania nói rằng hố sâu dưới đại dương "không phù hợp với các đặc điểm tự nhiên của đáy biển". Ông tin rằng điều này ủng hộ cho lý thuyết của ông rằng vụ mất tích của máy bay đã được "lên kế hoạch tỉ mỉ" bởi một người muốn đâm máy bay vào hố sâu này.
Tuy nhiên, ông lập luận rằng người này dường như đã đưa ra phán đoán sai lầm, thay vào đó máy bay "đâm vào sườn dốc và trượt xuống", dẫn đến cái chết của 239 người có mặt trong khoang máy bay.
Kể từ khi mất tích hơn một thập kỷ trước, hơn 30 mảnh vỡ của MH370 đã được thu thập dọc theo bờ biển châu Phi và trên các đảo thuộc Ấn Độ Dương.
Báo cáo chính thức từ cuộc điều tra về chuyến bay đã được chính phủ Malaysia công bố vào năm 2018 và tiết lộ rằng hệ thống điều khiển của máy bay có khả năng đã bị thao túng một cách cố ý để đưa máy bay đi chệch hướng, nhưng không thể xác định được người chịu trách nhiệm.