Điểm báo: Cần gì để bỏ cabin, barie ở trạm thu phí?

Cần gì để bỏ cabin, barie ở trạm thu phí?; Người lao động có quyền được rút bảo hiểm một lần dựa trên thành quả đóng góp; Thuế thu nhập cá nhân: Sửa thế nào để người làm công ăn lương không thiệt thòi?; Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hết 'Ổn'? … Là những tin có trong điểm báo sáng nay 18/5.

CẦN GÌ ĐỂ BỎ CABIN, BARIE Ở TRẠM THU PHÍ?

Theo lộ trình, việc chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn thu phí đa làn tự do, bỏ barie, bỏ cabin sẽ được thực hiện từ năm 2026. Tuy nhiên, để thực hiện cần nhiều điều kiện về pháp lý. Báo Giao thông đăng tải.

Theo các chuyên gia, Việc chuyển sang giai đoạn 2 cho phép chủ phương tiện trả sau hay giai đoạn 3 bỏ barie không khó, quan trọng nhất vẫn là hành lang pháp lý thu hồi nợ, trả sau. Khi chấp nhận chính sách này, ngân hàng và doanh nghiệp BOT không thể đòi tiền trong ngày. Vậy có tính nợ chậm trả là nợ xấu hay không? Muốn làm được điều này cần vai trò điều phối của Nhà nước. Còn để ngăn tình trạng trốn phí, hệ thống camera sẽ ghi nhận biển số và gửi hóa đơn về tận nhà chủ phương tiện. Đối với các trường hợp cố tình chây ì, ngoài tiền phí còn phải chịu thêm lãi suất chậm thanh toán. Thậm chí, khi chủ phương tiện thiếu phí nhiều lần, các trạm thu phí có thể từ chối phục vụ. Để làm được, cần hệ thống dữ liệu để biết được họ thiếu bao nhiêu và có chế tài truy ra được.

NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ QUYỀN ĐƯỢC RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN DỰA TRÊN THÀNH QUẢ ĐÓNG GÓP

Nhiều ý kiến cho rằng người lao động đóng bảo hiểm xã hội bằng tiền của mình thì có quyền lựa chọn rút bảo hiểm một lần dựa trên thành quả đóng góp. Tuy nhiên, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng khuyến cáo người lao động nên cân nhắc, vì nếu rời bỏ hệ thống sẽ mất các quyền lợi về lương hưu, bảo hiểm y tế…

Qua thống kê, độ tuổi giải quyết chế độ bảo hiểm một lần phần lớn từ 30 - 40 tuổi. Các trường hợp chủ yếu rơi vào những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hiện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ để giải trình, tiếp thu ý kiến trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Quan điểm là vẫn giữ hai phương án như Chính phủ trình tại kỳ họp tháng 10 năm ngoái. Ban soạn thảo đánh giá, cả 2 phương án đưa ra đều có những ưu, nhược điểm, song đều nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo tốt hơn quyền lợi lâu dài, an sinh xã hội bền vững cho người lao động theo mức độ và cách thức khác nhau, hạn chế số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN: SỬA THẾ NÀO ĐỂ NGƯỜI LÀM CÔNG ĂN LƯƠNG KHÔNG THIỆT THÒI?

Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) dự kiến sửa đổi vào năm 2025. Nhiều ý kiến cho rằng cần sửa mức giảm trừ gia cảnh cũng như biểu thuế TNCN để người dân, nhất là người làm công ăn lương không bị thiệt thòi.

Theo tờ báo, hiện nay mức giảm trừ gia cảnh không dựa vào mức sống tối thiểu, thu nhập bình quân đầu người, cũng không căn cứ vào mức lương tối thiểu chung và mức lương tối thiểu theo vùng. Mức lương tối thiểu theo 4 vùng chênh nhau gần 1,5 lần nhưng mức thu nhập khởi điểm đóng thuế và giảm trừ gia cảnh lại bằng nhau. Theo chuyên gia, Cách tính giảm trừ gia cảnh hợp lý là phải tính giảm trừ kết hợp giữa 2 tiêu chí, khấu trừ cố định và khấu trừ một số nhu cầu chi tiêu tối thiểu có tính thiết yếu (có hóa đơn, chứng từ, căn cứ hợp lý). Hiện tại, người nộp thuế được giảm trừ 11 triệu đồng, người phụ thuộc 4,4 triệu đồng nhưng còn rất nhiều khoản tiền khác phải chi không được tính đến.

QUỸ BÌNH ỔN GIÁ XĂNG DẦU ĐÃ HẾT “ỔN”?

Đã đến lúc xóa bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường, tiệm cận dần với giá thế giới. Thông tin đăng tải trên báo Giáo dục và thời đại.

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nằm trong tay doanh nghiệp, có những trường hợp “tự tung tự tác”, muốn làm gì thì làm. Thậm chí, kẹt tiền thì doanh nghiệp rút quỹ ra xài. Hiện thị trường kinh doanh xăng dầu trong nước còn hơn 30 doanh nghiệp đầu mối, gần 400 doanh nghiệp phân phối và nhất là có sự tham gia của 2 nhà máy lọc dầu trong nước. Từ đó có thể thấy nguồn cung bước đầu được bảo đảm và hệ thống lưu thông phân phối đã được củng cố, thúc đẩy cạnh tranh. Vì vậy, vai trò của công cụ quỹ không còn cần thiết như giai đoạn trước đây. Bỏ quỹ cũng đồng thời khắc phục được một số khó khăn, hạn chế từ trách nhiệm trong quản lý, sử dụng của doanh nghiệp đầu mối.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/diem-bao-can-gi-de-bo-cabin-barie-o-tram-thu-phi-222536.htm